Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn thân thống đốc Kentucky bị bắn chết trong vụ xả súng chấn động

Một trong những người bạn thân nhất của ông Andy Beshear - Thống đốc bang Kentucky - nằm trong số 5 nạn nhân thiệt mạng sau vụ nổ súng bên trong ngân hàng ở Louisville sáng 10/4.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear. Ảnh: AP.

Sáng 10/4, Connor Sturgeon - nhân viên tại ngân hàng Old National Bank, 25 tuổi - nổ súng tại nơi làm việc ở trung tâm thành phố Louisville, Kentucky (Mỹ) và phát trực tiếp (livetstream) vụ tấn công khiến 5 người chết.

Theo Reuters, danh sách người thiệt mạng gồm Joshua Barrick (40 tuổi), Deana Eckert (57 tuổi), Thomas Elliot (63 tuổi), Juliana Farmer (45 tuổi) và James Tutt, 64 tuổi.

Ngay sau khi thông tin về vụ xả súng nổ ra, Thống đốc Andy Beshear đã có bài phát biểu trước công chúng. “Chuyện này thật tồi tệ”, ông nói, run rẩy khi đứng trước phóng viên.

Thomas Elliott là người gây quỹ lâu năm cho các thành viên đảng Dân chủ ở địa phương, có mối quan hệ thân thiết với ông Beshear và cha ông, cựu Thống đốc bang Kentucky Steve Beshear.

Vị thống đốc cho biết ông Elliott là “người bạn đáng kinh ngạc”, tư vấn cho ông về mọi thứ, từ luật pháp, chiến dịch vận động tranh cử cho đến nuôi dạy con cái.

Washington Post nhận định khi danh sách những vụ giết người hàng loạt ở Mỹ ngày càng dài ra mỗi ngày, ông Beshear là ví dụ gần nhất cho một chính trị gia phải làm nhiệm vụ kép khi bạo lực súng đạn bùng phát: An ủi người thân nạn nhân, đồng thời phải trải qua nỗi đau cá nhân.

xa sung o my anh 1

Ông Thomas Elliott là người gây quỹ lâu năm cho các thành viên đảng Dân chủ ở địa phương. Ảnh: Baptist Health Louisville.

Bi kịch cá nhân gắn với bi kịch cộng đồng

Vụ việc ở Louisville là lần thứ 16 trong năm 2023 Mỹ chứng kiến vụ xả súng giết chết ít nhất 4 người, theo dữ liệu từ Gun Violence Archive. 90 người đã thiệt mạng trong 16 vụ việc trên khắp 12 bang.

Từ khi được bầu làm thống đốc vào năm 2019, ông Beshear đã chứng kiến nhiều bi kịch của bang. Hồi năm 2021, ông đã dùng trải nghiệm cá nhân để an ủi người dân ảnh hưởng bởi những trận lốc xoáy thảm khốc phá hủy nhiều khu vực, gồm cả quê cha thống đốc ở Dawson Springs.

Là thành viên đảng Dân chủ ở một bang bảo thủ, ông Beshear có lập trường trung dung trong các cuộc tranh luận về kiểm soát súng đạn. Trong bài phát biểu hôm 10/4, ông Beshear không đề cập tới khả năng áp đặt lệnh mới, nhưng nói “trong những ngày tới, chúng ta sẽ bàn luận về các vấn đề".

Ông Beshear là thống đốc Mỹ thứ 2 trong hai tuần mất bạn vì vụ xả súng. Cuối tháng trước, một tay súng đã tới trường tư thục ở Nashville, giết chết ba trẻ em và ba người lớn.

Trong số các nạn nhân có giáo viên dạy thay Cynthia Peak và hiệu trưởng Katherine Koonce. Cả hai đều là bạn của gia đình Thống đốc Tennessee Bill Lee. Bà Peak đã ăn tối với vợ thống đốc Maria Lee vào ngày bà qua đời.

“Maria thức dậy sáng nay nhưng một trong những người bạn thân nhất không còn nữa”, ông Lee nói trong bài phát biểu sau vụ nổ súng. Bà Lee, Peak và Koonce từng là đồng nghiệp và bạn thân trong nhiều năm.

Theo khảo sát vào năm ngoái do AP và NORC tại Đại học Chicago tiến hành, hơn 20% người Mỹ trưởng thành được hỏi nói họ hoặc người quen từng trải qua bạo lực súng đạn. Hơn 1/2 người Mỹ da đen và hơn 1/4 người Mỹ gốc Tây Ban Nha có liên hệ cá nhân với bạo lực súng đạn.

"Chúng ta sẽ đoàn tụ ở nơi không có bạo lực như hôm nay"

Với một số người, liên hệ cá nhân với bi kịch thúc đẩy thay đổi chính sách. Khi người bị ảnh hưởng là nhà lập pháp, sự chú ý tới hành động trong quá khứ và tương lai của họ sẽ tăng gấp nhiều lớn.

Với ông Lee - thành viên đảng Cộng hòa bảo thủ tại một bang cứ 10 người thì 6 người bỏ phiếu cho ông Donald Trump 2 lần, vụ xả súng ở Nashville dường như không dẫn tới sự thay đổi chính trị mạnh mẽ.

Năm ngoái, một ngày sau khi ba người thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ xả súng ở Chattanooga, Thống đốc Lee nói ông không ủng hộ kế hoạch ứng phó với bạo lực súng đạn bằng cách hạn chế hoặc kiểm soát.

Tháng trước, sau vụ Nashville, ông Lee cho biết bang nên tài trợ thêm cho các biện pháp an toàn tại trường học, gồm bố trí lực lượng có vũ trang tại mọi cơ sở công lập và tư nhân.

xa sung o my anh 2

Cảnh sát tại hiện trường vụ nổ súng ở trung tâm thành phố Louisville hôm 10/4. Ảnh: Reuters.

Ở bang Kentucky lân cận - nơi đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện, các nhà lập pháp gần đây thông qua áp đảo dự luật biến bang này thành “nơi bảo vệ Tu chính án thứ hai”. Theo đó, dự luật sẽ ngăn cản chính quyền địa phương thực thi các quy định chặt chẽ hơn về súng của liên bang.

Ông Beshear từng nói mình ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng bổ sung, nhưng không thể thay đổi nếu không có sự hợp tác của đảng Cộng hòa.

Vị thống đốc cũng không phủ quyết luật mới và dự luật đã có hiệu lực vào cuối tháng trước. Dẫu vậy, dù ông có phủ quyết, các thành viên đảng Cộng hòa tại bang cũng dễ dàng lật ngược tình thế.

Hôm 10/4, các quan chức bang kêu gọi công chúng chú ý tới các nạn nhân và người thân của họ. Thị trưởng Louisville Craig Greenberg - người bị bắn trong văn phòng vận động tranh cử khi đang tranh cử vào năm ngoái - khuyến khích nhân chứng tìm kiếm sự hỗ trợ.

“Tôi là người sống sót sau một vụ nổ súng tại nơi làm việc. Gửi tới những người sống sót, cho dù cơ thể bạn có bị thương hay không, tôi biết bạn cũng đang bị tổn thương. Chúng tôi cũng ở đây với bạn”, Thị trưởng Greenberg nói, cho biết thêm mình cũng coi nạn nhân Thomas Elliott như một người bạn thân.

Về phần mình, Thống đốc Beshear nói ông Elliott "là một trong những người tôi nói chuyện nhiều nhất trên thế giới”.

Ông Beshear cũng gửi lời cảm ơn tới cảnh sát đã kịp phản ứng, cứu sống vô số người khác, trong đó có 2 người bạn khác của thống đốc. Ông nói mình cảm thấy nhẹ nhõm khi biết họ an toàn và đã đến thăm một người trong phòng cấp cứu.

“Ngày hôm nay, chúng ta nên tập trung vào bạn của tôi, cũng như bạn bè và người thân yêu của mọi người, những người không còn bên chúng ta nữa”, ông nói.

“Tôi biết tôi sẽ gặp lại Tommy, tôi biết tất cả gia đình và bạn bè trong cộng đồng này sẽ đoàn tụ tại một nơi tốt đẹp hơn, nơi không có bạo lực, sự vô cảm và những tổn thương chúng ta phải trải qua ngày hôm nay”, vị thống đốc chia sẻ.

Nhân chứng kể lại cảnh nhân viên xả súng hàng loạt trong ngân hàng Mỹ Một số nhân chứng đã nghe những tiếng nổ lớn, khi tay súng Connor Sturgeon tấn công vào nơi anh làm việc ở thành phố Louisville, Kentucky (Mỹ) ngày 10/4.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ.

Nước Mỹ 'tách đôi' vì một viên thuốc

Hai bản án được tuyên cuối tuần qua cho thấy hệ thống tư pháp đã trở thành chiến trường trong cuộc đối đầu giữa phe ủng hộ và phản đối phá thai tại Mỹ.

Tay súng livestream cảnh bắn chết nhiều người trong ngân hàng Mỹ

Một nhân viên ngân hàng 25 tuổi nổ súng tại nơi làm việc ở trung tâm thành phố Louisville, Kentucky (Mỹ) vào sáng 10/4 và phát trực tiếp vụ tấn công khiến 5 người chết.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm