Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 nói gì khi bị kiện đòi 4.000 tỷ đồng?
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đa phần các khiếu nại của nhà thầu Hitachi đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.
633 kết quả phù hợp
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đa phần các khiếu nại của nhà thầu Hitachi đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.
Dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành thì tiếp tục phát sinh các vướng mắc mới từ phía nhà thầu.
Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) phải trả các chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng.
Không cần đến hàng trăm năm mới có thể hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, các chuyên gia cho rằng có thể rút ngắn thời gian mà không phải vay vốn nước ngoài.
"Nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian 20 năm qua thì có thể hàng trăm năm nữa cũng không thực hiện xong hệ thống đường sắt đô thị”, ông Tuân nói.
Depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.
Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đề nghị trong thời hạn trước ngày 30/6, chủ bến phà Cần Thơ - Bình Minh lập, bổ sung đầy đủ các thủ tục cấp giấy phép hoạt động mới cho bến phà.
Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán cho nhà thầu để đưa metro số 1 vào vận hành trong năm nay.
Sau 8 năm xây dựng, ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (quận 1, TP.HCM) đã hoàn thiện. Trong tương lai, đây sẽ là nơi kết nối của 4 tuyến metro số 1, 2, 3A và 4.
Chủ đầu tư dự án cho biết, việc di dời, đốn hạ hơn 400 cây xanh để triển khai dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là lựa chọn bất khả kháng.
Để triển khai dự metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP.HCM lên phương án đốn hạ, di dời hơn 450 cây xanh dọc tuyến đường qua các quận 1, 10, 3, Tân Bình và Tân Phú.
Dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 98% tổng khối lượng thi công, dự kiến khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV/2024.
Dự kiến tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành 7 đoàn tàu (loại 3 toa) từ ngày 1/7 đến 30/9. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và muộn nhất lúc 22h hàng ngày.
Chiều 12/3, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết bắt đầu vận hành thử (Trial Run) tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi, Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy phương án miễn/giảm giá vé trong thời gian đầu vận hành tuyến metro số 1.
Dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đủ điều kiện thi công đồng loạt hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm, các nhà ga trong 2024.
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, dự kiến sẽ có khoảng 40 nhân sự tham gia công tác chạy thử nghiệm, cân chỉnh các hệ thống thuộc tuyến metro số 1 TPHCM.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã phê bình nghiêm khắc các nhà thầu thi công, do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp.
Phó chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi điều kiện để đưa đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại.
Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân để xảy ra các tồn tại trong dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.