Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
Trước đó, sáng 22/1, giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) ùn tắc kéo dài, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi lưu thông qua khu vực này.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm. Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN. |
Nguyên nhân được xác định là do việc thi công cầu bộ hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn trả mặt bằng trễ, gây ra cảnh ùn tắc. Phải đến 9 giờ sáng cùng ngày, tình hình giao thông khu vực này mới bình thường trở lại.
Theo Giấy phép thi công của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tối 21/1 và rạng sáng 22/1, nhà thầu sẽ tiến hành thi công lắp đặt 2 nhịp dầm ST-RC2 và RC2-RC3 của nhánh phải cầu vượt bộ hành tại ga Rạch Chiếc. Thời gian thi công từ 22h ngày 21/1 đến 5h ngày 22/1, diện tích chiếm dụng mặt đường Võ Nguyên Giáp dài 120 m, rộng 18 m.
Trong quá trình thi công, xe cẩu phục vụ gặp sự cố bị vỡ ống thủy lực nên không thể tiếp tục triển khai lắp đặt xe cẩu 550 tấn vào vị trí thi công; nhà thầu lập tức huy động xe cẩu phục vụ khác đến để khắc phục. Điều này khiến việc thi công bị chậm và phải đến 7h ngày 22/1, nhà thầu mới hoàn trả mặt bằng thi công.
Sau khi nghe báo cáo của nhà thầu và các bên liên quan, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã phê bình nghiêm khắc các nhà thầu thi công, đồng thời đề nghị Liên danh SCC (gói thầu số 2) chấn chỉnh đơn vị thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang phải tuân thủ thời hạn hoàn trả mặt bằng.
Trong trường hợp nhà thầu phụ tiếp tục vi phạm nội dung cấp phép, chủ đầu tư sẽ đề nghị Liên danh SCC chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu phụ thi công.
Chủ đầu tư cũng cho biết các bên đã thống nhất, triển khai một số giải pháp bổ sung nhằm tránh tái diễn sự việc tương tự. Đó là kiểm soát chặt chẽ việc chuẩn bị để thi công, tăng cường kiểm tra đột xuất, đặc biệt là trước thời điểm thi công; lắp đặt kết cấu dầm ngang và các công tác chuẩn bị thu hồi thiết bị, máy móc... phải được hoàn thành và triển khai chậm nhất là 30 phút trước thời hạn hoàn trả mặt bằng theo giấy phép.
Các đơn vị cũng có phương án dự phòng sự cố có thể xảy ra để không bị bất ngờ. Tại các khu vực thi công đòi hỏi có sự phân luồng, bố trí giao thông phức tạp như thi công trên phạm vi lưu thông đường Võ Nguyên Giáp, chỉ tiến hành thi công với khối lượng 1 nhịp dầm/đêm, nhằm đảm bảo thời gian thu hồi, hoàn trả mặt bằng.
Gói thầu số 2 "Xây dựng đoạn trên cao và depot" thuộc dự án metro Bến Thành - Suối Tiên dài 17,1 km, bao gồm 11 nhà ga trên cao. Trong đó, 9 nhà ga (Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia) được bố trí, thiết kế các cầu bộ hành kết nối băng ngang đường song hành trái (nhánh trái) và băng ngang đường Võ Nguyên Giáp (nhánh phải) nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận an toàn và thuận tiện cho hành khách.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị tập trung đôn đốc nhà thầu chính - Liên danh SCC thi công kết cấu phần dưới tại 7/9 cầu bộ hành đã có mặt bằng sạch; đồng thời, công tác thi công lắp đặt kết cấu phần trên (dầm, mái thép và kiến trúc) đang được khẩn trương thực hiện cho cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao, ga Bình Thái và ga Rạch Chiếc.