Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến phương án thiết kế nút giao Cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50.
Theo đó, VEC sẽ điều chỉnh giải pháp thiết kế, làm cầu vượt Quốc lộ 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao Quốc lộ 50 (đoạn từ Km9+280 - Km9+910) đảm bảo đủ 6 làn xe, đồng bộ với quy mô dự án xây dựng Quốc lộ 50 do TP.HCM đang đầu tư xây dựng.
Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành và khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+. |
Về việc đầu tư hoàn chỉnh các nút giao thông kết nối đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo (Nguyễn Hữu Thọ), phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguồn vốn để thực hiện dự án đã được xác định cụ thể. Việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay.
Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao với Quốc lộ 50 và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này.
Đối với việc đầu tư nút giao đường Rừng Sác (đường Vàm Sát), theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, nút giao này không nằm trong quy mô đầu tư dự án xây dựng đường Cao tốc Bến Lức - Long Thành do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) không đồng thuận đưa vào dự án.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc bổ sung hạng mục này sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, bổ sung kinh phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án, không thể hoàn thành dự án đồng thời nguồn vốn cho dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành rất hạn chế.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân TP.HCM nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao đường Rừng Sác vào thời điểm thích hợp. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.HCM đẩy nhanh, hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.