Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán nội tạng nuôi ước mơ tới vùng đất hứa

Những người dân di cư buộc phải bán nội tạng để trả các chi phí cho việc di chuyển từ châu Phi sang châu Âu.

Người di cư trên các con thuyền chật chội và bị đối xử như nô lệ. Ảnh: AFP 

Cảnh sát Italy cho biết, họ đã bắt 5 đối tượng thuộc băng đảng chuyên đưa người di cư trái phép từ châu Phi vào châu Âu qua đường thủy. Theo kết quả điều tra, những tên này thường thu mua thận và các cơ quan nội tạng khác của người di cư và bán để lấy tiền thanh toán các chi phí cho hành trình dài tới vùng đất hứa.

Những người Libya và Eritrea nói rằng họ phải trả khoảng 1.900 USD để lên các con thuyền chật chội, tồi tàn đi tới đất nước mà họ mơ ước. Tuy nhiên, họ không cần trả đủ số tiền trước khi lên tàu. Thẩm phán Tiziana Coccoluto cho hay, những người di cư phải chịu cảnh đối xử như nô lệ. Các băng đảng chuyên vận chuyển người nhập cư trái phép có quyền bán họ cho những nhóm tội phạm khác.

Cảnh sát nghi ngờ, các băng đảng vận chuyển người nhập cư đã gây ra cái chết cho khoảng 300 người trong thảm kịch ngoài khơi đảo Lampedusa vào ngày 3/10/2013.

Những bằng chứng mà các nhà điều tra tìm thấy chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" trong hoạt động buôn bán nội tạng của tội phạm. Alganesh Fessaha, một nhà hoạt động chống nạn buôn người cho biết, họ từng tìm thấy những thi thể người nhập cư mất nội tạng ở phía bắc bán đảo Sinai, Ai Cập.

Năm ngoái, cảnh sát Italy đã bắt Gedalya Tauber tại Rome, một sĩ quan cảnh sát Israel đồng thời cũng là một trong những kẻ buôn bán nội tạng từng bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Trước đây, tòa từng kết án hắn với tội danh mua thận ở các khu phố nghèo ở Brazil với giá 3.000 USD. Sau đó, hắn sẽ bán thận tại một bệnh viện ở thành phố Durban, Nam Phi với giá cao gấp 20 lần số tiền hắn bỏ ra trước đó.

Tỉnh Lampedusa, thuộc vùng Sicilia, Italia - chỉ cách châu Phi khoảng 80 dặm về nam - là cửa ngõ của những người muốn tới châu Âu tìm cuộc sống mới. Từ đầu năm tới nay, khoảng 150.000 người đã thực hiện hành trình di cư qua khu vực này và khoảng 3.000 người đã thiệt mạng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm