Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moi tim tù nhân thời chiến để buôn bán nội tạng

Một nhân chứng từng là quân nổi dậy Kosovo đã thuật lại việc moi tim của một tù nhân cho chợ đen nội tạng như thế nào trong cuộc xung đột những năm 1990.

Moi tim tù nhân thời chiến để buôn bán nội tạng

Một nhân chứng từng là quân nổi dậy Kosovo đã thuật lại việc moi tim của một tù nhân cho chợ đen nội tạng như thế nào trong cuộc xung đột những năm 1990.

Những mô tả ghê rợn được đăng tải hôm 10/9, một ngày sau khi công tố viên phụ trách tội phạm chiến tranh Serbia là Vladimir Vukcevic cho biết, văn phòng của ông có một nhân chứng có thể chứng thực về thủ tục y tế diễn ra ở Bắc Albania, gồm moi nội tạng của những người Serb bị bắt trong cuộc xung đột 1998-1999 ở Kosovo.

Ảnh minh họa.

"Họ đưa tôi một cái dao mổ. Tôi đặt tay trái lên ngực anh ta và bắt đầu cắt. Khi tôi đưa dao tới gần cuối của xương sườn, máu bắt đầu túa ra. Ngay khi tôi bắt đầu rạch, anh ta đã hét lên xin đừng giết và sau đó bất tỉnh. Tôi không rõ anh ta ngất hay đã chết", nhân chứng trên cho hay. Mặt của người này không được tiết lộ và giọng nói bị làm méo.

Hiện, công tố viên Mỹ John Clint Williamson được Liên minh châu Âu chỉ định, đang tiến hành điều tra các thông tin về việc lực lượng nổi dậy trước đây - quân đội giải phóng Kosovo - có lấy nội tạng của tù nhân trong và sau cuộc xung đột để đem bán hay không.

Người soạn thảo báo cáo của Hội đồng châu Âu là Dick Marty cáo buộc năm 2010 rằng, một số chỉ huy cấp cao của quân đội giải phóng Kosovo, gồm cả Thủ tướng Kosovo Hashim Thaci, cũng liên quan tới buôn nội tạng trái phép. Báo cáo cho hay, các bộ phận cơ thể được lấy từ người nạn nhân, hầu hết là người Serb mà quân đội Kosovo giam giữ tại Albania thời điểm đó. Ông Thaci và Albania phủ nhận các cáo buộc và lên án báo cáo của Marty cũng như thông tin mà nhân chứng đưa ra.

Nhân chứng, chỉ lộ mỗi tay và thân mình, giải thích chi tiết về việc anh ta được các "bác sĩ" huấn luyện như thế nào tại một địa điểm không rõ để moi tim của một tù nhân. "Bác sĩ nói với tôi nên làm gì với cơ thể đó...cắt từ cổ họng xuống cuối xương sườn", nhân chứng mô tả việc mình được đào tạo moi tim chỉ vài ngày trước khi ra tay. Theo ông Vukcevic, nạn nhân là một tù nhân Serb và ca moi tim được tiến hành ở thị trấn Kukes, phía bắc Albania. Nạn nhân là một nam giới trong độ tuổi 20, bị 4 thành viên lực lượng nổi dậy trói chặt vào bàn trong một lớp học.

"Khi tôi tới gần hơn, anh ta cố né nhưng họ trói chặt hơn. Anh ta bắt đầu khóc và cầu khẩn xin đừng giết tôi", nhân chứng kể. Theo người này, khi việc moi tim được tiến hành, có hai bác sĩ hiện diện ở đó cùng một chiếc thùng lạnh để di chuyển nội tạng. Một bác sĩ thọc cả hai tay vào ngực tù nhân, kéo và mở nó ra trong khi người còn lại giữ chiếc thùng. "Chúng tôi cắt mạch máu và khi tôi lấy quả tim ra, nó vẫn còn đập... tôi cho nó vào hộp".

7 người, hầu hết là bác sĩ, bị xét xử trước một tòa án của EU về tội lấy nội tạng trái phép.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm