Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bản lĩnh Donnarumma khiến Tây Ban Nha gục ngã

Với Gianluigi Donnarumma trong khung thành, người hâm mộ tuyển Italy có thể mơ về chức vô địch Euro 2020, điều khiến họ phải chờ đợi 53 năm qua.

BÌNH LUẬN

Gianluigi Donnarumma anh 1

“Không thể tin được! Cảm ơn tất cả tifosi vì sự cổ vũ dành cho chúng tôi. Hãy tận hưởng buổi tối hôm nay. Từ ngày mai, chúng ta sẽ nghĩ về trận chung kết”, thủ môn Donnarumma bày tỏ niềm hạnh phúc khi trả lời phỏng vấn sau trận đấu với tuyển Tây Ban Nha rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Trước đó ít phút, tuyển Italy đánh bại đối thủ của mình ở Wembley (Anh) và giành vé tiến vào trận chung kết Euro 2020. Chiến công này ghi đậm dấu ấn của tập thể. Tuy nhiên, vẫn có những cá nhân chơi xuất sắc trong chiến thắng đoàn quân áo Thiên thanh giành được, và Donnarumma là một trong số đó.

Gianluigi Donnarumma anh 2

Donnarumma làm nản lòng các chân sút của tuyển Tây Ban Nha trong loạt penalty. Ảnh: Getty Images.

Bản lĩnh trên chấm phạt đền

Donnarumma trở thành người hùng của Italy trong loạt penalty cân não. Cựu thủ môn AC Milan cản phá thành công cú dứt điểm của Alvaro Morata ở lượt sút thứ 4, giúp "Azzurri" giành chiến thắng 4-2.

Loạt sút luân lưu luôn chứa đựng nhiều sự may mắn. Tuy nhiên, Donnarumma không nghĩ như vậy. Anh luôn chuẩn bị kỹ từ trước khi loạt đấu súng bắt đầu và đặt niềm tin vào chính bản thân mình.

“Gigio” (biệt danh của Donnarumma) làm gì sau khi hiệp phụ thứ 2 kết thúc? Anh lắng nghe những lời truyền đạt của HLV Mancini và người đồng nghiệp dày dặn kinh nghiệm Salvatore Sirigu.

Khi trọng tài làm thủ tục chọn khung thành và đội sút đầu tiên, anh đứng sau 2 người đội trưởng của 2 đội để biết thêm những thông tin cần thiết. Sau đó, anh trò chuyện vui vẻ với Simon, trao cho người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến cái ôm thật chặt.

Những hành động ấy giúp Donnarumma thêm tự tin khi bước vào loạt luân lưu. Ngay cả khi Locatelli sút hỏng, tâm lý của thủ môn sinh năm 1999 vẫn được giữ vững.

“Tôi không gặp chút áp lực nào và biết mình có thể làm được điều gì đó cho đội tuyển. Tây Ban Nha rất mạnh, nhưng người Italy có trái tim lớn, không bao giờ bỏ cuộc”, Donnarumma tuyên bố ngạo nghễ sau khi kết thúc trận đấu.

Đây không phải lần đầu tiên Donnarumma giúp đội bóng của mình giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu. Ngày 23/2/2016, trận chung kết Supercoppa Italiana giữa AC Milan và Juventus diễn ra ở Doha (Qatar).

Trong lần đầu tiên đứng trước loạt luân lưu, “Gigio” dễ dàng ngăn chặn cú sút của Mario Mandzukic và Paulo Dybala. Hai tình huống cản phá thành công ấy mang về danh hiệu đầu tiên cho AC Milan kể từ năm 2011. Lúc đó, Donnarumma mới 17 tuổi. Trận đấu ấy giúp anh luôn tự tin khi đối mặt với những quả penalty.

Theo Transfermarkt, trước khi trận đấu với tuyển Tây Ban Nha diễn ra, kể từ khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, Donnarumma phải đối mặt 44 quả penalty. Trong đó, anh cản phá thành công 15 lần, đạt tỷ lệ 35%.

Việc đánh bại Tây Ban Nha trên chấm 11 m có ý nghĩa lớn với Italy. Trước đó, họ từng chịu thua “La Roja” (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) trong loạt đấu súng ở tứ kết Euro 2008 và bán kết FIFA Confederations Cup 2013. Donnarumma giúp “Azzurri” quên đi cái dớp thất bại này. Do đó, anh xứng đáng nhận được những lời ca tụng.

Gianluigi Donnarumma anh 3

Donnarumma có những pha cản phá ấn tượng trong trận bán kết Euro 2020. Ảnh: Getty Images.

Người hùng Donnarumma

Theo Marca, ở Euro 2020, Donnarumma sử dụng đôi găng tay Predator Pro Hibryd. Điểm đặc biệt của đôi găng tay trị giá 120 euro là sự xuất hiện 288 chiếc gai với công dụng đem lại độ bám tối đa. Nhờ mẫu thiết kế này, “Gigio” dễ dàng bắt gọn trái bóng. Ngoài ra, độ đàn hồi tốt của đôi găng tay này giúp cựu thủ môn AC Milan có thể đấm bóng ra thật xa khung thành.

Donnarumma ngày càng thi đấu tự tin hơn không chỉ khi đối mặt với loạt sút luân lưu. Trong 120 phút đối đầu Tây Ban Nha, anh có 3 pha cản phá chính xác. Trước đó, ở vòng bảng, thủ môn tuyển Italy có 4 pha cứu thua, giúp “Azzurri” giữ sạch lưới. Ở trận đấu với Áo và Bỉ, Donnarumma có tổng cộng 6 tình huống giải nguy cho tuyển Italy.

Với “người nhện” Donnarumma trước khung gỗ, các đồng đội của anh tự tin dâng cao để hỗ trợ tấn công, lập nên kỳ tích. Theo Give Me Sport, đến thời điểm hiện tại, đội quân của HLV Mancini trải qua 33 trận bất bại tính trên mọi đấu trường. Ngay cả Tây Ban Nha, Bỉ cũng không thể khuất phục “Azzurri”.

Ngoài kỹ năng chuyên môn tốt, Donnarumma còn cho thấy tâm lý rất ổn định. Trong thời gian diễn ra Euro 2020, anh liên tục phải đối mặt với những lời chỉ trích của người hâm mộ AC Milan vì không chịu gia hạn hợp đồng.

Nhiều nguồn tin cho rằng anh sẽ gia nhập PSG. Tuy nhiên, việc “Gigio” chuyển đến đội bóng thủ đô nước Pháp cũng chưa được hoàn tất, và anh đang đứng trước tương lai bất định. Mặc dù vậy, Donnarumma vẫn duy trì sự tập trung tối đa, giúp tuyển Italy thăng hoa ở ngày hội bóng đá châu Âu.

Sau khi huyền thoại Gianluigi Buffon giã từ tuyển quốc gia, các tifosi và chuyên gia bóng đá kỳ vọng Donnarumma sẽ trở thành người đứng trước khung gỗ của “Azzurri” trong 20 năm. Bây giờ, họ càng có thêm cơ sở để tin vào điều đó.

Phía trước tuyển Italy là trận chung kết Euro 2020 tại Wembley. Đối thủ của "Azzurri" là đội thắng trong trận bán kết giữa Anh và Đan Mạch.

Italy vô địch Euro cách đây đã 53 năm. Với những cá nhân xuất sắc như Donnarumma và tinh thần đoàn kết của cả tập thể, các tifosi càng có thêm niềm tin trong cuộc chiến giành ngôi vương ở ngày hội bóng đá châu Âu năm nay.

Zing tại Euro - 'Chiellini và Bonucci hiểu rõ sự nguy hiểm của Morata' Người hâm mộ tuyển Italy tin tưởng cặp đôi trung vệ kỳ cựu sẽ giúp tuyển Italy khóa chặt tiền đạo Morata bên phía Tây Ban Nha trong trận bán kết Euro 2020 lúc 2h ngày 7/7.

Ở trên trời, đã có ai đó yêu Italy

Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Italy hạ Tây Ban Nha 4-2 ở loạt sút luân lưu để giành vé đầu tiên vào chung kết Euro 2020.

Người hùng Italy bật khóc sau loạt luân lưu cân não

Thủ môn Gianluigi Donnarumma không kiềm chế được cảm xúc sau chiến thắng của tuyển Italy trước Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2020 rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Sao tuyển Italy nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng

Chấn thương nặng của Leonardo Spinazzola khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, đặc biệt là các cổ động viên tuyển Italy và CLB AS Roma.

Manuel Locatelli viết tiếp giấc mơ

Tiền vệ 23 tuổi này chính là chất xúc tác mang tới thành công cho tuyển Italy sau 2 lượt trận ở vòng bảng Euro 2020.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm