Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, cành cây rừng gãy đổ do bão gom bán ra tiền

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8 năm nay, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của nước ta đạt kim ngạch 10,4 tỷ USD, tăng mạnh 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ngoài các mặt hàng chính như đồ nội thất bằng gỗ, ghế khung gỗ..., các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ cũng thu về gần 2 tỷ USD chỉ trong 7 tháng.

Cụ thể, xuất khẩu dăm gỗ đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, dăm gỗ là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 3 trong ngành lâm sản, chỉ đứng sau mặt hàng đồ gỗ nội thất và ghế khung gỗ.

Gỗ viên nén có kim ngạch xuất khẩu đạt 422,5 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

xuat khau go anh 1

Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ đạt gần 2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm. Ảnh minh họa: Kim Trường Phúc.

Tại cuộc họp thông tin nhanh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về một số giải pháp khắc phục sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3 mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết bão càn quét khiến nhiều diện tích rừng ở một số tỉnh miền Bắc bị gãy đổ, gây thiệt hại đáng kể.

Thống kê sơ bộ, Lạng Sơn có khoảng 2.000 ha rừng trồng bị gãy đổ do bão số 3 gây ra, Bắc Giang cũng có 5.100 ha bị thiệt hại. Ngoài ra, rừng ở các tỉnh Hải Phòng, Ninh Bình... cũng bị thiệt hại nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ đang được các thị trường ưa chuộng. Thế nên, ngành lâm nghiệp cần hướng dẫn các địa phương, chủ rừng có rừng bị ảnh hưởng do bão xem xét hiện trạng để xử lý.

Với diện tích cây rừng gãy đổ không thể khôi phục thì khai thác ngay rồi trồng thay thế. Những cây gỗ nhỏ, cành gỗ cần gom lại đem về băm làm dăm gỗ và viên nén gỗ bán, giúp bà con giảm thiểu thiệt hại, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại đối với diện tích rừng do thiên tai gây ra, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng xử lý, khai thác rừng bị gãy đổ.

Cụ thể, đối với rừng trồng thuộc sở hữu của chủ rừng do chủ rừng quyết định việc khai thác, tận dụng, tận thu. Sau khi khai thác, chủ rừng có trách nhiệm trồng lại rừng ngay vụ kế tiếp khi có thời tiết thuận lợi.

Với gỗ rừng sản xuất là rừng trồng do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, rừng phòng hộ là rừng trồng thì tổ chức đánh giá mức độ thiệt hại, ước tính giá trị lâm sản tận thu.

Trong đó, diện tích rừng bị thiệt hại nặng, cây rừng bị đổ gãy hoàn toàn hoặc số cây còn lại không đảm bảo tiêu chí thành rừng (tỷ lệ đổ, gãy trên 70%) thì khai thác, tận thu toàn bộ số cây. Sau đó, chủ rừng có trách nhiệm trồng lại rừng ngay vụ kế tiếp khi có thời tiết thuận lợi.

Còn với diện tích rừng bị thiệt hại nhẹ, số cây còn lại đủ tiêu chí thành rừng thì chỉ tận thu những cây bị đổ, gãy.

Thủ tục khai thác, tận dụng, tận thu gỗ rừng trồng bị thiệt hại do bão thực hiện theo quy định tại Thông tư số 26 và Thông tư số 22 của Bộ NN&PTNT.

Cục Lâm nghiệp yêu cầu cơ quan chức năng địa phương hướng dẫn khai thác, tận dụng, tận thu ngay lượng cây rừng gãy đổ khi thời tiết thuận lợi. Bên cạnh đó, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở thu mua, cơ sở chế biến trên địa bàn để thu mua hết lượng lâm sản này.

Biến vỏ sầu riêng thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải.

Giá gạo Thái Lan chạm đáy một năm

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã thất bại trước các đối thủ trong một phiên đấu thầu mới đây do Indonesia tổ chức.

Chỉ 3 nhóm hàng xuất khẩu đã mang về hơn 100 tỷ USD cho Việt Nam

Tính đến ngày 15/8, 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta đã mang về kim ngạch hơn 100 tỷ USD.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

https://vietnamnet.vn/ban-go-vun-thu-2-ty-usd-canh-cay-rung-gay-do-do-bao-gom-ban-ra-tien-2321517.html

Tâm An/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm