Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán gạo cho Trung Quốc vẫn gặp khó

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, việc bán gạo Việt Nam sang Trung Quốc hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn, dù nước này có nhu cầu nhập khẩu.

Cụ thể, cơ quan chức năng của Trung Quốc tập trung hướng việc mua bán gạo giữa hai nước vào diện xuất nhập khẩu chính ngạch để thu thuế, thay vì cho nhập tiểu ngạch như các năm trước.

Người dân thu hoạch lúa hè thu ở huyện Châu Thành, An Giang.

Người dân thu hoạch lúa hè thu ở huyện Châu Thành, An Giang.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Tiền Giang cho hay, nếu bán theo đường chính ngạch, thuế nhập khẩu và tiền ký quỹ mà doanh nghiệp Trung Quốc phải nộp cho Nhà nước lên đến 170 USD mỗi tấn, nên họ chỉ mua gạo của Việt Nam nếu giá thật thấp.

Riêng với thị trường Philippines, trong bốn tháng đầu năm nay đã ký hợp đồng tập trung đạt trên 650.000 tấn với kim ngạch gần 269,5 triệu USD. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm nay đạt hơn 1,5 triệu tấn, trị giá hơn 651 triệu USD.

Giải cứu nông sản và trả nợ nông dân

Thị trường nông sản gần đây liên tục phát ra thông tin ảm đạm. Dưa hấu miền Trung, hành tím Sóc Trăng tắc đầu ra. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150511/ban-gao-cho-trung-quoc-van-gap-kho/745329.html

Theo Trần Văn Mạnh/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm