Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn đọc thiếu quyết liệt với sách giả

Một số người bất bình khi mua phải sách giả nhưng vẫn đọc và không lên tiếng cảnh báo. Thái độ thiếu quyết liệt này khiến sách giả, sách lậu có chốn dung thân.

Sách giả, sách lậu là một vấn nạn khiến các nhà xuất bản và nhiều công ty phát hành sách đau đầu. “Mua sách giả là giết chết sách thật” đây là một khẩu hiệu quen thuộc đối với người yêu sách. Người đọc cũng đã cẩn trọng hơn trước những quảng cáo hấp dẫn về giá chiết khấu của một số đơn vị kinh doanh sách giả, sách lậu.

Có một thực tế là hiện nay, sách giả và sách lậu được in ấn công phu hơn, có khi giống sách thật tới 90%, nhìn qua khó phát hiện được đâu là thật, đâu là giả. Bởi vậy, vẫn có nhiều bạn đọc vô tình mua phải sách giả, sách lậu. Thế nhưng, thái độ của độc giả trước những cuốn sách giả kia mới là điều đáng bàn.

Không nghiêm khắc với sách giả

Phương Anh, nhân viên một công ty ở Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết vài năm trước, cô muốn mua một cuốn sách ngoại văn. Khi đó, nếu đặt mua trên Amazon thì phí vận chuyển khá đắt và phải chờ đợi lâu. Vì vậy, cô thấy không hào hứng với việc mua qua sàn thương mại điện tử từ nước ngoài.

Tình cờ, cô tìm được một page bán sách ngoại văn trên Facebook, họ nói đang có sẵn cuốn sách này, nên Phương Anh đặt mua ngay vì sợ hết hàng. Khi nhận được sách, cô phát hiện ra đây không phải là sách thật, mà chỉ là sách được in lại, vì sách thật dùng loại giấy mỏng và dai hơn.

Sau đó, Phương Anh có nhắn tin lại với đơn vị bán hàng, nói rằng đây là sách giả, đòi họ trả lại tiền, nhưng chủ của page bán sách ngoại văn kia không đồng ý và chặn tin nhắn của khách hàng.

Ung xu voi sach gia anh 1

Nhiều bạn đọc đã mua phải sách giả trên mạng xã hội. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bất bình, Phương Anh đã thông báo trên một số group đọc sách ngoại văn để cảnh báo các độc giả khác. Do chất lượng in ấn của cuốn sách ở mức chấp nhận được, chữ vẫn rõ ràng, nên Phương Anh quyết định giữ cuốn sách giả lại để đọc.

Cô nói nếu mua làm quà tặng cho bạn bè, hoặc người thân, Phương Anh sẽ mua sách thật bằng mọi giá. Nhưng do tiếc tiền và nghĩ “đọc sách giả cũng chẳng sao, chỉ cần nội dung đầy đủ là được”, nên cô vẫn giữ quyển sách giả đó lại.

Tương tự Phương Anh, Hương Giang, (sinh viên sống tại Thanh Xuân, Hà Nội), cũng vô tình mua phải sách giả. Một lần đi dạo ở phố Đinh Lễ, Giang ghé vào một cửa hàng sách trên tuyến phố này để mua một cuốn tiểu thuyết. Do trời tối và đang vội nên Hương Giang không lựa chọn kỹ, người bán đưa cuốn nào thì cô cầm cuốn đó.

Về tới nhà, Hương Giang nhận ra bìa sách hơi nhạt màu, và trông không được sắc nét lắm, sách của các đơn vị xuất bản uy tín thường có phần bìa đẹp, in ấn sắc nét. Hơn nữa, chủ cửa hàng sẵn sàng giảm giá cho cô 35%, dù đây là sách mới ra, lúc này Hương Giang mới nhận ra mình mua phải sách giả. Nhưng vì phần ruột sách cũng được in ấn khá ổn, không bị mất trang nên cô bạn vẫn giữ cuốn sách đó lại.

Đọc sách giả không phải vấn đề nghiêm trọng

Một số bạn đọc khác khi mua sách trên sàn thương mại điện tử cũng gặp phải sách giả. Các đơn vị bán hàng trực tuyến này sẵn sàng hỗ trợ để trả hàng và hoàn lại tiền cho khách, nhưng thời gian để xử lý lỗi này khá lâu. Thường sau vài ngày, nhân viên của các sàn thương mại điện tử mới đến nhận lại hàng cần hoàn trả.

Trong thời gian này, một số độc giả đã vô tư đọc cuốn sách giả, thưởng thức trọn vẹn nội dung của tác phẩm. Hành động trả lại hàng, chủ yếu do bực tức vì mua phải hàng giả, không xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

Một số người có quan điểm mua nhầm phải sách giả cũng không phải chuyện to tát. Vì sách không phải là thứ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm. Bởi vậy, với sách dùng hàng giả cũng như hàng thật mà thôi.

Các đơn vị kinh doanh sách giả ngang nhiên quảng cáo trên Facebook, nhiều người đã được cảnh báo đó là sách giả, nhưng vẫn vô tư mua về, vì sách giả được bán với giá khá rẻ, sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ.

Ung xu voi sach gia anh 2

Độc giả cần tìm các địa chỉ uy tín để mua đúng sách thật. Ảnh: Phương Lâm.

Chính tâm lý thiếu cương quyết của người mua hàng, cho rằng đọc sách giả cũng không sao, đã vô tình tiếp tay cho nạn sách lậu, sách giả tràn lan trên thị trường.

Không có cung thì làm sao có cầu, nếu độc giả nghiêm khắc hơn với sách giả, chắc chắn những “gian thương” trong ngành sách sẽ không có cơ hội hoạt động ngang nhiên như hiện tại. Sách là biểu tượng của tri thức, thế nên mua sách thật và tẩy chay sách giả chính là hành động thiết thực thể hiện sự tôn trọng tri thức.

Cuộc chiến chống sách lậu, sách giả cần có sự chung tay của nhiều bên, trong đó không thể thiếu sự ủng hộ của độc giả.

Sách lậu núp bóng USB 'chia sẻ tri thức'

Những chiếc USB lưu trữ hàng trăm file sách nói không bản quyền được rao bán, gây ảnh hưởng tới các đơn vị làm sách nói bản quyền.

Đề nghị xử lý tình trạng sách giả lộng hành trên mạng xã hội

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt - đã gửi đơn gửi cơ quan chức năng, đề nghị xử lý tình trạng in sách giả tràn lan trên Facebook.

Mua sách qua mạng xã hội, tay chơi cũng bị lừa

Sách giả tràn lan trên mạng là vấn đề nan giải. Tin tưởng người bán, người mua, thậm chí người sưu tầm sách, cũng mắc lừa gian thương.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm