Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn đọc hào hứng với hội sách bên Hồ Gươm

Sau 2 năm chống dịch, Hội sách Hà Nội cuối cùng cũng trở lại. Hội sách có nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Nhiều bạn trẻ háo hức đến hội sách. Ảnh: Thụy Trang.

Phát biểu khai mạc hội sách, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc phụ trách Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Hội sách Hà Nội, cho biết hội sách năm nay quy tụ 35 nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước, chia làm 2 khu vực trưng bày.

Hội sách Hà Nội lần thứ VII với chủ đề “Truyền thống và Hội nhập” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ.

Ban tổ chức thực hiện hội sách với mong muốn tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách đến với thủ đô, các đơn vị xuất bản có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu sách tới độc giả, lan tỏa văn hóa đọc.

Hội sách trở lại sau hai năm vắng bóng

Sau hai năm không tổ chức được vì dịch, Hội sách Hà Nội năm nay nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều nhà xuất bản, công ty sách, kèm những hoạt động, chương trình giao lưu hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, hội sách lần này tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam ta, đồng thời khẳng định nỗ lực của lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng, các đơn vị xuất bản, người dân thủ đô trong sự nghiệp phát triển truyền thống văn hiến của thủ đô.

le hoi sach anh 1

Bà Khúc Thị Hoa Phượng bày tỏ niềm vui thích với không gian mới của hội sách. Ảnh: Thụy Trang.

Trả lời phỏng vấn của Zing, bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, cho rằng sự trở lại của Hội sách Hà Nội không chỉ tạo điều kiện cho bạn đọc được tiếp cận những ấn phẩm mới mà còn tạo ra không gian tri thức đậm chất Hà Nội. Bà bày tỏ niềm vui thích với không gian mới của hội sách, cho rằng không gian ven hồ rất đẹp và nên thơ, có thể thu hút được nhiều người tham gia.

"Chúng tôi rất kỳ vọng vào những hội sách như thế này, vì hội sách không chỉ gieo mầm cho văn hóa đọc Việt Nam. Chúng ta không thể chỉ kêu gọi hay nói suông về phát triển văn hóa đọc, mà cần tạo điều kiện tốt nhất, dễ dàng nhất để người dân được gần với sách vở, tri thức", bà Phượng chia sẻ.

Bà cho biết mỗi kỳ hội sách, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam thường chuẩn bị đến hàng trăm tên ấn phẩm mới, có giá trị để tham gia. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đưa ra những mức chiết khấu hấp dẫn, giúp nhiều người tiếp cận được sách hơn. "Những bộ sách quá đắt tiền thì dịp này, chúng tôi cũng cố giảm giá sâu để kích cầu bạn đọc, cho cả những bạn đọc không có điều kiện tài chính tốt cũng mua được".

Chị Đỗ Kim Oanh, đại diện Công ty sách Huy Hoàng, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên đơn vị tôi tham gia một hội sách sau hai năm dịch. Chương trình đánh dấu sự trở lại của hội sách trong không gian ven hồ thơ mộng, trong tiết trời thu đẹp như thế này tạo sự thu hút lớn. Mới ngày đầu tiên thôi nhưng đã có nhiều bạn đọc, đặc biệt là nhiều bạn trẻ đã đến. Người làm sách như tôi cảm thấy vui và hy vọng sẽ còn nhiều hoạt động hội sách hơn được tổ chức, tạo không gian giao lưu cho người yêu sách".

le hoi sach anh 2

Độc giả Nguyễn Thơm chọn sách cùng bạn. Ảnh: Thụy Trang.

Món ăn tinh thần cho người yêu đọc

Đến tham dự hội sách lần này, Nguyễn Thơm (20 tuổi) cho biết bạn rất mong chờ được xem các gian hàng, mua những ấn phẩm mới. Thơm cho rằng sau 2 năm dịch đây là hội sách lớn đầu tiên tổ chức tại Hà Nội nên các "mọt sách" đều rất hào hứng.

Nhiều độc giả mong chờ tới các sự kiện giao lưu trực tiếp với tác giả. Độc giả Nguyễn Thị Thanh Mai (22 tuổi) nhận định: "Hội sách đã trở thành một hoạt động tinh thần của người yêu sách. Tham gia hội sách, mua được sách giá tốt thì cũng rất vui, nhưng quan trọng hơn là được hòa trong không gian của con chữ, của sách vở, được giao lưu với những người cùng sở thích, cùng 'tần sóng'".

Cần tạo điều kiện tốt nhất, dễ dàng nhất để người dân được gần với sách vở, tri thức.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng

"Những sự kiện như này khiến nhiều người mua, đọc sách hơn. Nhiều người mua sách thì các đơn vị cũng có động lực làm nhiều sách hay, chất lượng hơn", Thanh Mai nhận định.

Một độc giả khác chia sẻ mong muốn có nhiều hội sách được tổ chức hơn, tổ chức ở nhiều nơi hơn để lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi. Bà Trần Trung Lan (49 tuổi) cho rằng những dịp tập trung nhiều nhà sách như thế này sẽ cho phép người tham gia được tiếp cận với đa dạng đầu sách.

"Đến với hội sách, bên cạnh các tác phẩm mới, tôi muốn tìm cả các tác phẩm hay, phát hành lâu rồi mà mình chưa biết đến. Ngoài ra, tôi cũng mong tìm được những tác phẩm kinh điển được tái bản với hình thức, chất liệu đẹp và tốt hơn", bà Lan nói.

Bên cạnh việc mua sách, nhiều độc giả kiếm tìm không gian thưởng thức, trải nghiệm văn hóa. "Thưởng thức, cảm nhận bầu không khí chung và ngắm nghía sách cũng là một thú vui", bà Lan chia sẻ.

Hội sách Hà Nội sẽ diễn ra tại khuôn viên tượng đài Lý Thái Tổ

Hội sách Hà Nội lần thứ VII với chủ đề “Truyền thống và Hội nhập” sẽ chính thức khai mạc ngày 7/10 tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hội sách Hà Nội trở lại vào tháng 10

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ VII - năm 2022 với chủ đề “Truyền thống và Hội nhập”.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm