Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều đơn vị xuất bản nước ngoài muốn tiếp cận bạn đọc Việt

Không chỉ thu hút các đơn vị xuất bản, phát hành trong nước, Hội sách Hà Nội còn có các gian hàng của Đại sứ quán Ấn Độ, Indonesia, Pháp... với nhiều hoạt động giao lưu thú vị.

Đã thành thông lệ, vào đầu tháng 10, Hội sách Hà Nội được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long như một điểm hẹn của người yêu sách. Sau 5 năm tổ chức thành công, năm nay, Hội sách mở rộng về quy mô, do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành Việt Nam thực hiện.

Cơ hội để đơn vị xuất bản, văn hóa nước ngoài tiếp cận bạn đọc Việt

Phát biểu tại lễ khai mạc sáng 2/10, ông Ngô Văn Quý - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - nói: “Năm 2019, Hội sách Hà Nội có quy mô lớn hơn so với các kỳ trước đây, thu hút khoảng 200 gian hàng gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng”.

Hoi sach Ha Noi dong vui ngay khai mac anh 1
Ông Hoàng Vĩnh Bảo chụp ảnh lưu niệm với đại diện một số hiệp hội xuất bản trong khu vực ASEAN. Ảnh: Duy Hiệu.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho biết Hội sách Hà Nội qua 5 lần tổ chức đều mang dấu ấn thành công, thu hút được sự quan tâm của đông đảo đơn vị xuất bản, phát hành trong nước và quốc tế; sự đón nhận của bạn đọc không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn có sức hút với bạn đọc trong khu vực.

“Bộ luôn đánh giá cao thành công của Hội sách và mong muốn Hội sách Hà Nội tiếp tục mở rộng quy mô, tầm vóc, sức hút, không chỉ là sự kiện văn hóa của riêng Hà Nội mà còn trở thành ngày hội văn hóa đặc sắc của cả nước, góp phần phát triển văn hóa đọc nước nhà. Vì thế, bắt đầu từ năm nay 2019 - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội sách Hà Nội lần 6”, ông Hoàng Vĩnh Bảo nói.

Hội sách Hà Nội 2019 được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019) và 20 năm Hà Nội nhận danh hiệu UNESCO “Thành phố vì hòa bình”. Vì thế, hội sách năm nay lấy chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”.

Không chỉ thu hút các đơn vị xuất bản, phát hành trong nước, Hội sách Hà Nội 2019 có sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội (Đại sứ quán Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Italy, Czech). Các hiệp hội và nhà xuất bản trong khu vực cũng có mặt như Hiệp hội Xuất bản ASEAN, Hội Xuất bản Philipines, Hội Xuất bản Myanma, Thành phố sách Kota Buku (Malaysia), 14 NXB đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singapore. Đây là cơ hội để các đơn vị được giao lưu, hội nhập trong lĩnh vực xuất bản quốc tế và có các hoạt động giao dịch, ký kết hợp tác liên kết xuất bản và mua bán, trao đổi bản quyền.

Tham gia Hội sách với một gian hàng, Trung tâm Văn hóa Pháp không chỉ trưng bày những cuốn sách hay, giá trị, mà còn tổ chức các chương trình đọc sách dành cho độc giả.

Bà Minh Nguyệt - đại diện Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - cho biết từ lâu Pháp và Việt Nam đã hợp tác trong lĩnh vực sách, xuất bản; có nhiều đầu sách của Pháp đã được dịch ở Việt Nam, hoặc sách của tác giả Pháp viết về Việt Nam. Hội sách là cơ hội để Trung tâm Văn hóa Pháp đến gần hơn với bạn đọc, hiểu bạn đọc hơn, để từ đó trung tâm có thể tổ chức các chương trình về sách, văn hóa đọc sát hơn với nhu cầu độc giả.

Dòng sách phong phú cho độc giả nhiều sự lựa chọn

Hội sách khai mạc vào sáng giữa tuần nhưng vẫn thu hút đông đảo bạn đọc. Vừa tới hội, Tuệ Viên (21 tuổi, phố Trúc Bạch) đã chọn mua 6 cuốn sách lĩnh vực văn học, phát triển bản thân mà cô yêu thích. Cô thích cảm giác tới hội được tha hồ lựa chọn những đầu sách, đọc qua để thẩm định sách có hay hay không trước khi quyết định mua.

Với Đàm Ngọc Anh (sinh viên khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền), đến hội không chỉ mua sách, mà còn là dịp để những sinh viên như cô tiếp cận lĩnh vực xuất bản mà mình theo học.

Hoi sach Ha Noi dong vui ngay khai mac anh 2
Đông đảo bạn đọc tới Hội sách Hà Nội sáng 2/10. Ảnh: Duy Hiệu.

Ông Lê Văn Thành (65 tuổi, quận Tây Hồ) cho biết hội sách tổ chức ở không gian rộng, nhiều gian hàng tập trung giúp người đi mua có nhiều lựa chọn. “Bình thường tôi mua sách ở hiệu quen, đến đó chỉ có những đầu sách quen thuộc, nhưng khi đi hội, tôi được biết nhiều dòng sách phong phú hơn. Ngày nay sách cho giới trẻ thật đa dạng và đẹp”, ông Lê Văn Thành nói.

Cùng thời điểm này, một số nhà sách online tổ chức hội sách trên mạng với giá ưu đãi lớn, tuy nhiên Hội sách Hà Nội vẫn thu hút nhiều bạn đọc tới mua. Lý giải điều này, ông Thanh Tùng - Công ty sách Nhã Nam - nói: "Để chuẩn bị cho hội sách, chúng tôi cũng như các đơn vị xuất bản khác đã nỗ lực cho ra những đầu sách hay, chất lượng. Cảm giác cầm trên tay cuốn sách vừa ra lò mà trên mạng chưa có là một điểm khiến nhiều người tới hội”.


Khai mac Hoi sach Ha Noi 2019 hinh anh

Khai mạc Hội sách Hà Nội 2019

0

Sáng 2/10, Hội sách Hà Nội lần thứ VI khai mạc. Sự kiện này được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự có mặt của các đơn vị tới từ Ấn Độ, Pháp, Indonesia...

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm