Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trộm gần 1.000 cuốn sách ở thư viện Hà Nội khi xã hội cách ly

Lợi dụng cách ly xã hội, một người đã tới thư viện miễn phí ở Hà Nội lấy trộm gần 1.000 cuốn sách. Qua camera, những người làm thư viện ban đầu tìm được manh mối.

Thư viện D Free Book - một thư viện miễn phí tại Hà Nội - bị mất trộm gần 1.000 cuốn sách tại cơ sở số 33 ngõ 67 Lê Thanh Nghị. Sự việc được phát hiện khi các tình nguyện viên trở lại thư viện sau thời gian cách ly xã hội.

Trom sach o Ha Noi anh 1

Kệ sách văn học Việt gần như trống trơn sau vụ trộm. Ảnh: D Free Books.

Đợt dịch căng thẳng vừa qua, các tình nguyện viên của thư viện (đều là sinh viên) về quê nhiều vì học online, không còn mấy ai ở lại Hà Nội. Thư viện cũng đóng cửa vì cách ly xã hội. Trộm đã lợi dụng thời gian cách ly này đến lấy gần 1.000 cuốn sách.

Qua camera, thư viện đã tìm được manh mối, ban đầu xác định người lấy trộm là bạn đọc thường xuyên qua thư viện. Gần 1.000 cuốn sách đã bị đưa đi trong mấy ngày liền. Không chỉ lấy sách, người này con lấy tiền quỹ của thư viện.

“Nhỏ Lio” - quản trị viên thư viện - cho biết người sáng lập của dự án D Free Book và các tình nguyện viên, cùng bạn đọc góp tiền vào thuê địa điểm mở thư viện. Số sách tại thư viện phong phú, từ truyện trinh thám, tiểu thuyết, văn học, kỹ năng… Nguồn sách này đều do quyên góp, lấy từ chương trình Green life - đổi giấy lấy cây.

Người quản lý thư viện cho biết sự việc đã được trình báo công an, tuy nhiên trong bối cảnh dịch như hiện nay, thư viện vẫn đang chờ hướng xử lý và hiện tại vẫn chưa tìm lại được số sách đã mất.

Trom sach o Ha Noi anh 2

Hình ảnh tan hoang sau vụ việc khiến nhiều bạn đọc đau xót. Ảnh: D Free Books.

“Đây không phải lần đầu bạn đọc này lấy trộm sách, tài sản thư viện, chúng tôi thấy buồn rất nhiều. Chúng tôi đã mất nhiều công sức quyên góp, quản lý để xây dựng nên thư viện ngày hôm nay”, Nhỏ Lio chia sẻ.

Trên fanpage thư viện D Free Book có viết: “Giờ phút này, chúng tớ không còn biết làm gì, ngoài việc gửi lời xin lỗi đến bạn đọc đã làm các bạn thất vọng cũng như làm mất sách các bạn đóng góp cho thư viện. Đã có suy nghĩ nên dừng lại hay tiếp tục, vì thực sự mọi thứ chẳng dễ dàng, chưa kể tiền nhà để đóng cứ 3 tháng gần 20 triệu cho 2 cơ sở, rồi nhiều bạn đọc còn không giữ gìn thậm chí không trả sách, tháng nào con số ấy cũng rơi vào 10-15% chúng tớ đã rất buồn”.

Hiện nay, việc gây dựng lại sách cho thư viện gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh nguồn sách, việc đóng tiền, nguồn nhân lực thực hiện cũng thiếu.

Trom sach o Ha Noi anh 3

Độc giả tới thư viện đọc, mượn sách trên những kệ đầy ắp sách cuối năm 2018. Ảnh: D Free Books.

Thư viện D Free Book là một dự án cộng đồng muốn phát triển văn hóa đọc tới các bạn trẻ. Hiện, thư viện có 2 cơ sở ở Hà Nội là số 33 ngõ 67 Lê Thanh Nghị và số 2 ngõ Viện Máy, đường Phạm Văn Đồng (đối diện Đại học Ngoại ngữ). Hiện nay có khoảng 30 tình nguyện viên tham gia xây dựng thư viện.

Bạn đọc có thể tới mượn sách miễn phí, không cần đặt cọc, chỉ cần để lại tên và số điện thoại, mỗi người được mượn tối đa 2 cuốn trong 2 tuần.

Con thích siêu nhân nhưng mẹ lại chọn truyện cổ tích

Bạn tôi nói rằng khi đến nhà sách con rất thích vào xem sách siêu nhân hay khủng long nhưng mẹ lại quyết chọn truyện cổ tích vì nghĩ như thế tốt hơn.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm