Ngày 5/9, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp số đăng ký cho ba máy bay gồm một chiếc Airbus A319 và hai chiếc Airbus 320 mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC.
Hãng cho biết dự kiến tiếp nhận hai máy bay là A319, A320 vào tháng 11/2018 và một chiếc A320 vào tháng 1/2019.
Cả 3 máy bay mà Bamboo Airways đi thuê đều khoảng 12 năm tuổi. Ảnh: FLC. |
Cụ thể, trong văn bản gửi Cục Hàng không, Bamboo Airways cho hay sẽ tiếp nhận một máy bay A319 có mã xuất xưởng 2568 và một máy bay A320 có mã xuất xưởng 2934 vào tháng 11/2018 cùng một chiếc A320 mã xuất xưởng 3010 vào tháng 1/2019.
Như vậy tới 10/10, thời điểm mà hãng công bố sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên, nhiều khả năng Bamboo Airways vẫn chưa có máy bay nào được Cục Hàng không cấp đăng ký.
Cũng theo tìm hiểu của Zing.vn, cả ba chiếc máy bay mà Bamboo Airways chuẩn bị thuê đều khá cũ với tuổi đời trung bình khoảng 12 năm. Theo số liệu của Air Fleets, chiếc A319 MSN 2568 mà Bamboo Airways sắp thuê đang được Silk Air của Singapore biên chế trong đội bay và đã 13 năm tuổi.
Trong khi đó, 2 chiếc A320 mang mã số MSN 2934 và 3010 đều đang trong biên chế đội bay của Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ và đều đã gần 12 năm tuổi.
Tại thời điểm ra mắt, tập đoàn FLC khẳng định Bamboo Airways sẽ nhắm đến phân khúc cao cấp hơn Vietjet Air khi đi theo định hướng hãng hàng không hybrid và mạnh tay mua sắm dàn máy bay mới. Tuy nhiên, với dàn máy bay mới thuê, Bamboo Airways sẽ vận hành thời gian đầu với đội bay có tuổi đời máy bay trung bình khá cao.
Theo số liệu từ Planespotter, hiện tuổi đời trung bình của máy bay trong đội bay Vietjet Air đang là khoảng 3 năm tuổi, trong khi của Vietnam Airlines là 6,2 năm tuổi.
Tới nay Bamboo Airways vẫn chưa được cấp giấy phép bay từ Cục Hàng không. Trước đó, Cục Hàng không đã "tuýt còi" hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết vì có nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại khi chưa có giấy phép kinh doanh hàng không chung từ Cục.