Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài phát biểu gây chấn động Phố Wall của chủ tịch Fed

Giới đầu tư tin rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất kể từ cuộc họp tháng 12. Nhưng bài phát biểu của chủ tịch Fed đã khiến Phố Wall phải nghĩ lại.

Ông Jerome Powell tuyên bố trong họp báo ngày 2/11 rằng, cuộc chiến lạm phát của họ "còn lâu mới kết thúc". Ảnh: Reuters.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp trong cuộc họp tháng 11 không khiến Phố Wall bất ngờ. Nhưng bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell mới làm giới đầu tư ngỡ ngàng.

Tại họp báo ngay sau cuộc họp chính sách, ông Powell bác bỏ ý kiến cho rằng Fed có thể sớm tạm dừng tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông cho rằng cơ quan hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương sẽ thảo luận về việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong 1-2 cuộc họp tiếp theo.

Người đứng đầu Fed nhấn mạnh rằng cuộc chiến với lạm phát đòi hỏi sự quyết tâm và kiên nhẫn.

Fed tang lai suat anh 1

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố lạm phát vẫn còn quá cao. Ảnh: Reuters.

Những bình luận "diều hâu"

"Chúng ta vẫn còn một chặng đường phải đi. Các dữ liệu cho thấy mức lãi suất cuối cùng (của chu kỳ tăng lãi suất) sẽ cao hơn dự kiến", ông Powell khẳng định.

Chủ tịch Fed cho rằng có thể sẽ đến lúc phải giảm tốc độ tăng lãi suất. Nhưng ông cũng đã nói điều này trong các cuộc họp báo gần đây.

"Chúng ta đang đi tới thời điểm đó. Nó có thể xảy ra vào ngay cuộc họp tiếp theo, hoặc cuộc họp sau đó", ông nói thêm.

Chúng ta vẫn còn một chặng đường phải đi. Các dữ liệu cho thấy mức lãi suất cuối cùng (của chu kỳ tăng lãi suất) sẽ cao hơn dự kiến

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong cuộc họp chính sách ngày 2/11 (theo giờ địa phương), Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Như vậy, ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3,75 điểm phần trăm kể từ đầu năm. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7 và tháng 9, Fed đều tăng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Trước cuộc họp tháng 11, Phố Wall tin rằng cuộc họp sẽ là lần cuối cùng Fed tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong chu kỳ tăng này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/11 (theo giờ Mỹ), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 505,44 điểm, tương đương 1,55%, còn 32.147.76. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng giảm lần lượt 96,41 điểm (2,5%) và 366 điểm (3,36%).

Chủ tịch Fed khá bi quan về tương lai trong bài phát biểu hôm 2/11. Ông nhấn mạnh rằng "lãi suất cuối cùng" sẽ cao hơn dự báo được đưa ra trong cuộc họp tháng 9. Thời điểm Fed dừng tăng lãi suất do đó có thể xa hơn.

Ông thừa nhận rằng với lãi suất cao hơn, Fed khó có thể "hạ cánh mềm" như những gì chủ tịch Fed khẳng định trong quá khứ.

Khe cửa hẹp lại

Tại buổi họp báo, ông Powell được hỏi rằng liệu cánh cửa để kinh tế Mỹ thoát khỏi một cuộc suy thoái có đang hẹp lại hay không. "Có", chủ tịch Fed thừa nhận.

"Nhưng việc tránh khỏi một cuộc suy thoái có khả thi hay không? Câu trả lời cũng là có", ông nói thêm. Nhưng vị chủ tịch Fed thừa nhận rằng mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn.

"Các chính sách cần được thắt chặt hơn, và điều đó thu hẹp cánh cửa dẫn tới một cú 'hạ cánh mềm'", ông Powell nhận định.

Trong tuyên bố kèm theo, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - cho rằng tăng trưởng trong chi tiêu và sản xuất đã "khiêm tốn", nhưng thị trường việc làm vẫn tăng trưởng mạnh, lạm phát cũng đi lên.

Fed tang lai suat anh 2

Ưu tiên hàng đầu của Fed vẫn là chống lạm phát. Ảnh: Reuters.

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed vẫn ở mức cao trong tháng 9. Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế (BEA) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 0,5% so với tháng 8 và 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

PCE đo lường sự thay đổi của giá cả hàng hóa và dịch vụ trong chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình, thay vì doanh nghiệp hoặc những thành phần kinh tế khác. Fed được cho là yêu thích thước đo này hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Giới quan sát lo ngại rằng trong nỗ lực giảm chi phí sinh hoạt, Fed có thể kéo nền kinh tế vào một cuộc suy thoái. Các đợt tăng lãi suất liên tiếp của ngân hàng trung ương vẫn chưa phát huy hết tác dụng, nhưng nền kinh tế Mỹ gần như không tăng trưởng trong năm nay.

GDP của Mỹ sụt giảm trong 2 quý đầu năm, dù đã tăng trưởng 2,6% vào quý III, phần lớn nhờ xuất khẩu đi lên. Nhu cầu nhà ở cũng lao dốc khi lãi suất thế chấp cho khoản vay kỳ hạn 30 năm tăng vọt.

Lãi suất do Fed ấn định là lãi suất liên ngân hàng, nhưng sẽ tác động tới lãi suất thế chấp có thể điều chỉnh (ARM), lãi suất vay mua xe và lãi suất thẻ tín dụng.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Giới nhà giàu vẫn lạc quan về thị trường

Nhu cầu hàng hóa và dịch vụ vẫn mạnh mẽ, nền kinh tế đang phục hồi từ dịch Covid-19 và thu nhập của doanh nghiệp khả quan là những lý do khiến các nhà đầu tư giàu có vẫn lạc quan.

Giá xăng chi phối suy nghĩ của người Mỹ

Khi giá xăng tăng lên, người Mỹ bi quan hơn về hoàn cảnh cá nhân, về nền kinh tế và thậm chí là tình hình quốc gia. Và mọi thứ đảo chiều khi xăng hạ giá.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm