Theo báo cáo cập nhật, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động sau 11 tháng ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 93.086 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.542 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2019, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 86% chỉ tiêu doanh thu và 99% chỉ tiêu lợi nhuận.
Trong cơ cấu doanh thu theo chuỗi lũy kế 11 tháng, Điện Máy Xanh là hệ thống đóng góp doanh thu lớn nhất với 52.885 tỷ đồng. Tiếp theo là chuỗi Thegioididong.com đem về 30.684 tỷ đồng. Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 9.421 tỷ đồng.
Trong tháng 11, Thế Giới Di Động trung bình mở mới 4 cửa hàng mỗi ngày. Đến ngày 30/11, toàn hệ thống có 2.929 cửa hàng, tăng thêm 117 điểm bán so với tháng trước.
Đồ họa: Việt Đức. |
Trong đó, Bách Hóa Xanh tiếp tục có tốc độ mở rộng nhanh nhất với 72 cửa hàng mới được khai trương, nâng tổng số siêu thị lên 938. Chuỗi Điện Máy Xanh mở mới 46 cửa hàng, trong đó có các cửa hàng chuyển đổi từ Thegioididong.com, nâng số cửa hàng lên 983.
Mục tiêu của doanh nghiệp là đẩy nhanh tiến độ mở rộng, hướng tới con số 1.000 cửa hàng Điện Máy Xanh và 1.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh trước khi bước sang năm 2020. Đây là bước chuẩn bị cho mùa mua sắm cao điểm dịp Tết Âm lịch 2020.
Doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trung bình đạt 1,3 tỷ đồng trong tháng 11 với những cửa hàng hoạt động đủ tháng, tăng 4% so với tháng trước.
Bách Hóa Xanh cho biết trong 938 cửa hàng hiện tại có 514 cửa hàng ở 20 tỉnh khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ, tương đương khoảng 55% số cửa hàng của toàn chuỗi, vượt qua số lượng cửa hàng ở TP.HCM.
Các cửa hàng Bách Hóa Xanh ở tỉnh có doanh thu trung bình khoảng 80-90% mức bình quân mỗi cửa hàng ở TP.HCM. Bù lại, chi phí vận hành cửa hàng ở tỉnh cũng thấp hơn cửa hàng tại TP.HCM.
Bách Hóa Xanh vượt mục tiêu ban đầu 700 cửa hàng và hướng đến mốc 1.000 cửa hàng trong năm nay. Ảnh: MWG. |
“Đối với các tỉnh mới và các huyện, xã có mức sống trung bình thấp, cần thời gian để khách hàng thấy thú vị với mô hình đi chợ kiểu mới và chuyển đổi dần thói quen mua sắm hàng ngày từ các kênh truyền thống sang cửa hàng Bách Hóa Xanh”, báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết.
Nếu chỉ tính riêng các cửa hàng đã hoạt động trước ngày 1/8, doanh thu bình quân cửa hàng Bách Hóa Xanh ở tỉnh không chênh lệch nhiều so với doanh thu cửa hàng ở TP.HCM, đạt 1,4 tỷ đồng trong tháng 11.
Thế Giới Di Động cho biết trong kế hoạch doanh thu 122.445 tỷ đồng năm 2020, chuỗi Bách Hóa Xanh được kỳ vọng đóng góp 20% tổng doanh thu, tương đương hơn 24.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng trên 100%.
Để đạt được mục tiêu này, bình quân mỗi tháng hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh sẽ phải đem về hơn 2.000 tỷ cho Thế Giới Di Động.
Trong khi đó, hoạt động kinh doanh bán lẻ sản phẩm điện thoại, điện máy vẫn sẽ là nguồn mang lại dòng tiền chính cho công ty khi chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh dự kiến đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu năm 2020.