Kết thúc 4 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh đã có 512 cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ. Trong số này, 63 cửa hàng có diện tích lớn hơn 300 m2, chiếm 12% tổng số lượng điểm bán.
So với hai chuỗi bán lẻ khác cùng hệ thống là Điện Máy Xanh và Thế giới Di động, Bách Hóa Xanh có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong tháng vừa qua với 43 cửa hàng được mở mới. Trong khi đó, Điện Máy Xanh khai trương thêm 17 cửa hàng còn Thế giới Di động thậm chí đóng cửa 2 điểm bán.
Đặc biệt, trong số 512 cửa hàng, Bách Hóa Xanh có 141 cửa hàng tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ, tăng thêm 46 điểm bán. Như vậy, chỉ sau một tháng, số lượng cửa hàng của chuỗi này tại các tỉnh ngoài TP.HCM đã tăng thêm gần 50%.
Cũng trong tháng 4, lần đầu tiên Bách Hóa Xanh ghi nhận 2 cửa hàng có doanh thu vượt 4 tỷ đồng/tháng, đón trung bình 1.000-1.200 lượt khách/ngày. Đây đều là 2 cửa hàng nằm ở thị trường tỉnh. Với kết quả khả quan này, Bách Hóa Xanh cho biết sẽ nhân rộng mô hình siêu thị mini tại khu vực tỉnh.
Trên toàn hệ thống, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động trước ngày 1/4 khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng.
Về cơ cấu mặt hàng, tỷ lệ đóng góp của hàng tươi sống, hàng mát và đông lạnh trong tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh luỹ kế 4 tháng đầu năm tiếp tục tăng lên 47%, cao hơn mức 40% cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, riêng trong tháng 4, Bách Hóa Xanh bán ra khoảng 6.900 tấn hàng tươi sống, cao hơn 15% so với sản lượng tháng trước và 38% so với con số 5.000 tấn cuối 2018, đầu 2019.
Bách Hóa Xanh cũng tuyên bố đang trong top đầu thị trường bán lẻ hiện đại về sản lượng bán nhiều loại trái cây nội như ổi (300 tấn/tháng), dưa hấu (700 tấn/tháng), chuối (500 tấn/tháng), cam (200 tấn/tháng). Trung bình, mỗi ngày hệ thống Bách Hóa Xanh bán ra hơn 56 tấn bốn loại trái cây trên.
Cùng với đó, Bách Hóa Xanh cũng tăng việc nhập trái cây ngoại trực tiếp. Chuỗi siêu thị mini của Thế giới Di động ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 300%, từ 10 container trong tháng 3 lên 30 container trái cây ngoại được tiêu thụ trong tháng 4. Một số thị trường nhập khẩu trái cây ngoại chính của chuỗi này gồm Mỹ, châu Âu, Australia, New Zealand, Nam Phi, Ai cập và Thái Lan.
Về kế hoạch trong thời gian tới, Bách Hóa Xanh cho biết đang nỗ lực thương lượng với các nhà cung cấp hàng tiêu dùng nhanh còn lại để tăng biên lợi nhuận gộp lên 1-1,5% chậm nhất vào cuối năm 2019.
Về kết quả kinh doanh chung của cả 3 chuỗi Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh, Thế giới Di động, tập đoàn của ông Nguyễn Đức Tài ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.424 tỷ sau 4 tháng đầu năm.
Như vậy, toàn bộ các chuỗi của Thế giới Di động đã hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 40% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019.
Ảnh: Quang Thắng |