Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc và Trung Bộ nắng nóng trên 40 độ C

Trong những ngày tới, nắng nóng xuất hiện trên cả nước, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Đặc biệt, Bắc và Trung Bộ nắng nóng cao điểm, nhiều nơi trên 40 độ C.

Trong bản tin chiều 18/4, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực phía tây bắc Bắc Bộ cùng với Trung và Nam Trung Bộ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-38 độ C, nhiều nơi trên 38 độ C; đặc biệt, Yên Châu và Mường La (Sơn La) nóng gần 40 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo ngày 19/4, nắng nóng rộng ra toàn Bắc và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, Hà Nội nóng 35-37 độ C. Đặc biệt, khu vực phía tây bắc Bắc Bộ cùng với vùng núi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Nguyên nhân của tình trạng này là hiệu ứng phơn mạnh được tạo ra từ ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với đới gió Tây Nam. Nắng nóng tại các khu vực trên chủ yếu xuất hiện vào 11-16h.

Theo trung tâm khí tượng, đợt nắng nóng diện rộng có thể kéo dài đến ngày 22/4 tại Bắc và Trung Bộ. Riêng ở khu vực Tây Bắc, vùng núi phía tây của Bắc Trung Bộ cùng với các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, nắng nóng có thể kéo dài hơn.

Ngoài ra, khoảng ngày 18-24/4, các tỉnh Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, tập trung vào 12-16h hàng ngày.

mien Bac nang nong anh 1
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Trung tâm dự báo quốc gia cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm trong không khí thấp làm tăng nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đồng thời, có thể gây cháy rừng ở các tỉnh Tây Bắc Bộ và Trung Bộ. 

Bên cạnh đó, nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức hay đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do vậy, người dân cần hạn chế tham gia giao thông và lao động ngoài trời trong khoảng thời gian 11-16h hàng ngày, đồng thời, bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nam Bộ nắng 'cháy da' nhưng không nóng bằng năm trước

Những ngày này người dân cảm thấy ngột ngạt, oi bức khi ra đường nhưng chuyên gia thời tiết khẳng định so với các năm trước thì vẫn thấp hơn.

Bao giờ Nam Bộ hết nóng bức?

Trong thời gian tới, nắng nóng sẽ tiếp diễn ở Nam Bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, riêng miền Đông có nơi nóng 38 độ C. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi Nam Bộ vào mùa mưa.

Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm