Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng, Nam Bộ được một ngày mát mẻ

Sau cơn mưa giải nhiệt vào sáng sớm, người dân Sài Gòn đang chờ thêm những cơn mưa như vậy nữa để xua tan đi cảm giác oi bức khó chịu.

Ngày 17/4, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi cảnh báo về đợt nắng nóng trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Kể từ ngày mai, nắng nóng bắt đầu mở rộng ra các tỉnh Trung Bộ và khu vực phía tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ lên đến 38-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do ảnh hưởng của rìa phía Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn.

mua giai nhiet anh 1
Chiều nay, TP.HCM sẽ có mưa dông giải nhiệt Ảnh minh họa: Lê Trai

Trong khi đó, người dân ở khu vực Nam Bộ sẽ có được một ngày dễ chịu khi nhiệt độ giảm xuống cùng với các cơn mưa trái mùa giải nhiệt vào sáng sớm. Điều này khá hiếm hoi bởi những ngày qua, người dân Sài Gòn phải tìm cách chống chọi với nắng nóng ở phần lớn thời gian trong ngày.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết nguyên nhân của các cơn mưa trái mùa này là do áp cao cận nhiệt đới nâng trục lên phía bắc, nhiễu động từ gió đông trên tầng cao gây ra.

"Chiều này còn tiếp tục mưa dông, thời tiết mát mẻ", ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng dự báo của đài, cho hay.

Dù vậy, cuộc sống dễ chịu này không kéo dài được lâu bởi từ ngày 19/4 trở đi, Nam Bộ sẽ xuất hiện một đợt nắng nóng mới khiến nhiệt độ ở TP.HCM cao nhất khoảng 36 độ C, còn một số nơi như Đồng Xoài (Bình Phước) và Biên Hòa (Đồng Nai) có thể lên đến 38 độ C.

Nam Bộ nắng 'cháy da' nhưng không nóng bằng năm trước

Những ngày này người dân cảm thấy ngột ngạt, oi bức khi ra đường nhưng chuyên gia thời tiết khẳng định so với các năm trước thì vẫn thấp hơn.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm