Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Bộ nắng 'cháy da' nhưng không nóng bằng năm trước

Những ngày này người dân cảm thấy ngột ngạt, oi bức khi ra đường nhưng chuyên gia thời tiết khẳng định so với các năm trước thì vẫn thấp hơn.

Ngày 16/4, thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết liên tục những ngày qua diễn ra nắng nóng tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ. Mức nhiệt phổ biến ở các tỉnh miền Đông (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, một số nơi trên 37 độ như Long Khánh, Biên Hòa (Đồng Nai) là 37,5 độ vào hôm qua (15/4).

nang nong anh 1
Người dân đeo khẩu trang kín mít để chống chọi với nắng nóng trong những ngày qua Ảnh: Nguyên An.

Nhiệt độ ở TP.HCM cao nhất trong những ngày qua là 36 độ C. Các tỉnh miền Tây dù thấp hơn miền Đông nhưng vẫn ở mức cao như Châu Đốc (An Giang) là 36,6 độ C.

Hôm nay, do áp cao cận nhiệt đới suy yếu nên cường độ nắng nóng giảm nhẹ. Sau đó, từ ngày 18/4 trở đi, áp thấp nóng phía tây mạnh và mở rộng về phía đông nam khiến cho nắng nóng trở lại ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ với mức nhiệt cao nhất từ 35-37 độ C, miền Đông có nơi trên 37 độ C.

Ông Quyết thông tin mức nhiệt cao nhất trên toàn khu vực Nam Bộ ghi nhận được tại Biên Hòa 37,6 độ C ngày 18/3. Theo số liệu thống kê, vào khoảng thời gian này hàng năm thường có nhiệt độ cao nhất tại TP.HCM và một số tỉnh miền Đông lên tới 38-39 độ C, nhiều tỉnh miền Tây 37-38 độ. Theo ông Quyết, nhiệt độ năm nay có thấp hơn năm ngoái, diễn biến nhiệt độ như vậy không có gì bất thường.

Về mùa mưa sắp tới, ông Quyết cho biết mùa mưa năm nay tại các tỉnh Nam Bộ sẽ diễn ra muộn hơn so với các năm trước khoảng 7-10 ngày, phổ biến từ giữa đến cuối tháng 5, tổng lượng mưa cũng thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 20-35%, một số khu vực như Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu có mức thiếu hụt nhiều nhất.

Nguyên An

Bạn có thể quan tâm