Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bao giờ Nam Bộ hết nóng bức?

Trong thời gian tới, nắng nóng sẽ tiếp diễn ở Nam Bộ, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, riêng miền Đông có nơi nóng 38 độ C. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi Nam Bộ vào mùa mưa.

Khoảng hai tháng qua, khu vực Nam Bộ, đặc biệt là các tỉnh miền Đông và TP.HCM, liên tục chịu ảnh hưởng của nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi nóng đến 37-38 độ C. Tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn đến giữa tháng 5 và sẽ chấm dứt khi Nam Bộ bước vào mùa mưa.

Nhận định thời tiết trong thời gian gần, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết ngày 12/4, áp thấp nóng phía tây đã phát triển mở rộng khiến nắng nóng diễn ra ở hầu hết khu vực miền Đông và miền Tây, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C.

Từ nay đến 15/4, vùng áp thấp này tiếp tục bị nén về phía nam do tác động của một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc di chuyển xuống. Do đó, nắng nóng tại các tỉnh Nam Bộ có xu hướng lan rộng, nhiệt độ cao nhất trong ngày 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Ngoài ra, trong khoảng ngày 11-20/4, nhiệt độ trung bình của các tỉnh Nam Bộ hầu hết ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong đó, nhiệt độ cao nhất ở miền Đông (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu) dao động ở mức 36-38 độ C, TP.HCM 36-37 độ C.

Cơ quan dự báo này thông tin từ nay đến 15/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa có xu hướng gia tăng trên khu vực Nam Bộ. Cụ thể, mưa rào xuất hiện rải rác, có nơi mưa vừa đến to, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

du bao thoi tiet anh 1
Dự báo thời tiết TP.HCM trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa dự báo cụ thể thời tiết các vùng trên cả nước trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương.

Theo đó, ngày 14/4, các tỉnh Bắc Bộ nhiều mây, mưa vừa đến to, có nơi mưa rất to và dông rải rác. Trong đó, vùng núi phía Bắc có nhiệt độ thấp nhất dưới 19 độ C và có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông. Đặc biệt, khu vực Phú Thọ có mưa vừa và dông kèm gió giật mạnh, nhiệt độ dao động 24-29 độ C.

Đến ngày 15/4, mưa trên khu vực Bắc Bộ giảm dù trời còn âm u, có mưa rào và dông rải rác vài nơi.

Cơ quan dự báo quốc gia cho hay trong ngày 14/4, khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng. Chiều tối và đêm cùng ngày, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông rải rác kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ dao động khoảng 24-33 độ C, riêng vùng núi 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Cùng thời điểm này, khu vực Tây Nguyên chủ yếu ngày nắng, có nơi nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36 độ C. Từ chiều tối, trời có mưa rào và dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Miền Bắc mưa to, dông mạnh vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2019, miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp với cường độ tăng dần. Do đó, khu vực này mưa dông diện rộng, có nơi mưa to kèm gió giật mạnh.

Nắng nóng xuất hiện từ Bắc đến Nam, Trung Bộ đỉnh điểm 39 độ C

Trong những ngày tới, hầu hết các vùng trên cả nước xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C (Hà Nội 34 độ C), riêng vùng núi Trung Bộ 38-39 độ C.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm