Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc mưa to, dông mạnh vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2019, miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp với cường độ tăng dần. Do đó, khu vực này mưa dông diện rộng, có nơi mưa to kèm gió giật mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) nhận định những ngày qua, Bắc và Trung Bộ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp phía tây.

Do đó, khu vực tây bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ nhiều nơi ở ngưỡng cao 34-36 độ C. Đặc biệt, nơi có nhiệt độ nóng nhất nước trong thời gian qua là Tương Dương (Nghệ An) và Tuyên Hóa (Quảng Bình) với 40 độ C. Ngoài ra, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí cao trên 75% khiến các khu vực trên oi bức vào trưa chiều.

Chuyên gia khí tượng thông tin từ ngày 12/4, một đợt không khí lạnh yếu sẽ tác động đến nước ta khiến vùng áp thấp nóng phía tây suy yếu. Vì vậy, nắng nóng có khả năng cao chấm dứt ở khu vực Tây Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ. Cùng ngày này, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông, tập trung ở các tỉnh vùng núi phía bắc.

Đến ngày 14/4, một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh hơn được tăng cường, khiến Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Đặc biệt, khu vực này có thể xuất hiện mưa vừa đến to và dông mạnh. Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh có thể xuất hiện trong cơn dông.

thoi tiet gio To Hung Vuong anh 1
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Ảnh: Hoàng Như.

Vị trưởng phòng cho hay từ nay đến hết ngày 11/4, các tỉnh miền Trung tiếp tục có nắng nóng với mức nhiệt cao phổ biến 34-37 độ C, một số nơi ở vùng núi phía tây nóng đến 38 độ C. Từ ngày 12/4, vùng thấp nóng suy yếu khiến nắng nóng tại Trung Bộ chấm dứt.

Trong các ngày 13-15/4, Trung Bộ chủ yếu nắng ráo, tuy nhiên, vùng núi phía tây có khả năng mưa dông cục bộ với cường độ mạnh kèm lốc xoáy, mưa đá, gió giật mạnh vào buổi chiều và tối.

Cùng thời gian này, các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục có nắng từ sớm. Nắng nóng 35-36 độ C xuất hiện ở các tỉnh miền Đông, trong khi đó, các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên có nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ C.

thoi tiet gio To Hung Vuong anh 2
Hình ảnh người dân đội mưa về dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng (Phú Thọ) vào năm 2018. Ảnh: Việt Hùng.

Nắng nóng xuất hiện từ Bắc đến Nam, Trung Bộ đỉnh điểm 39 độ C

Trong những ngày tới, hầu hết các vùng trên cả nước xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C (Hà Nội 34 độ C), riêng vùng núi Trung Bộ 38-39 độ C.



Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm