Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Nhà Trắng: Ông Trump chưa qua khỏi nguy hiểm

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley khuya 3/10 cho biết bệnh tình của Tổng thống Trump có tiến triển, ông "không phải thở oxy", nhưng vẫn chưa qua khỏi nguy hiểm.

Trong văn bản được gửi cho Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tối muộn hôm 3/10, bác sĩ Sean Conley cho biết sức khỏe ông Trump vẫn tốt, "có tiến triển thực chất từ khi chẩn đoán", nhưng vẫn cần cảnh giác.

"Ông ấy đã làm việc cả buổi chiều, đứng dậy đi lại xung quanh phòng bệnh mà không gặp khó khăn gì", bác sĩ Conley viết. "Dù ông ấy chưa qua khỏi nguy hiểm, đội ngũ (y tế) vẫn lạc quan một cách thận trọng".

trump thoat khoi nguy hiem anh 1

Bác sĩ Sean Conley cùng đội ngũ bác sĩ trong cuộc họp báo tại Walter Reed sáng 3/10. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Conley cho hay ông Trump đã uống liều remdesivir thứ hai vào tối 3/10 "mà không gặp biến chứng". Tổng thống cũng không sốt, không phải thở oxy, với mức oxy trong máu dao động 96-98% trong cả ngày, theo biên bản.

Kế hoạch ngày 4/10, theo bác sĩ Conley, là tiếp tục theo dõi giữa các lần uống remdesivir, theo dõi chặt chẽ tình trạng lâm sàng của ông Trump, cùng lúc "hỗ trợ đầy đủ để ông thực hiện nhiệm vụ tổng thống".

Thông báo xuất hiện giữa lúc có những thông tin mâu thuẫn về tình hình sức khỏe của ông Trump sau khi ông thông báo nhiễm virus corona và đã nhập viện để điều trị. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói tình hình "rất đáng quan ngại", trong khi các bác sĩ của tổng thống thể hiện sự lạc quan.

New York Times dẫn hai nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết ông Trump hôm 2/10 bị khó thở và mức oxy trong máu giảm xuống, khiến các bác sĩ phải cung cấp oxy bổ sung cho ông khi ở Nhà Trắng và chuyển ông đến Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed.

Tờ báo cũng chỉ ra rằng phát biểu của bác sĩ Conley trong cuộc họp báo tại Walter Reed sáng 3/10 ngụ ý kết quả xét nghiệm dương tính lần đầu của ông Trump đã có từ sớm trước khi tổng thống công bố tin tức sau nửa đêm 1/10.

Trong khi mô tả những gì ông nói là diễn biến bệnh tình của tổng thống, bác sĩ Conley nói rằng ông Trump "mới trải qua 72 giờ từ khi chẩn đoán", có nghĩa là kết quả xét nghiệm đã có vào giữa ngày 30/9, theo New York Times.

Tuy nhiên, trong một biên bản khác mà ông Conley gửi cho thư ký báo chí Nhà Trắng, bác sĩ đính chính rằng ông đã dùng sai cụm từ "72 tiếng", thay vì nói "ngày thứ ba", cũng như "48 tiếng" thay vì "ngày thứ hai", khi đề cập đến kết quả xét nghiệm của ông Trump và việc áp dụng liệu pháp kháng thể.

Tổng thống Trump lên trực thăng tới bệnh viện Tổng thống Trump rời khỏi Nhà Trắng trên trực thăng Marine One và được đưa tới Bệnh viện Quân sự Walter Reed để điều trị sau khi mắc Covid-19.

Ông Trump đăng video về tình hình sức khỏe

Trong video mới phát, ông Trump nói đã cảm thấy khỏe hơn sau khi nhập viện, nhưng vài ngày tới mới biết rõ mức độ nghiêm trọng của bệnh tình.

New York Times: Ông Trump đã phải thở oxy trước khi đến Walter Reed

Thông tin mâu thuẫn về tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump đang gây ra những quan ngại và đồn đoán, bao gồm việc liệu ông đã có lúc nào phải thở oxy hay chưa.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm