Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ được phép vượt quyền HLV ở NH Anh

Ở NH Anh mùa này, bác sĩ mới là người quyết định cầu thủ có được phép tiếp tục thi đấu sau các vụ va chạm chứ không phải là HLV.

BTC Premier League vừa công bố điều lệ mới về việc giải quyết chấn thương, bao gồm các quy định như HLV phải trao quyền cho bác sĩ của đội bóng quyết định xem cầu thủ dính chấn thương có được phép tiếp tục được thi đấu hay không.

Man City có 2 đội hình đủ sức cạnh tranh danh hiệu NH Anh

Dù chỉ tạo ra một thương vụ bom tấn duy nhất, song Man City vẫn có trong tay tới chia đội hình chất lượng đủ sức cạnh tranh chức vô địch Premier League.

Theo đó, một bác sĩ sẽ có mặt trong đường hầm, và bắt buộc trong tất cả các trận đấu tại Premier League. Người này sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ các nhân viên y tế của đội bóng sau khi xem lại các tình huống qua băng video quay lại. Trong khi mỗi cầu thủ được khuyến khích kiểm tra về thần kinh trước mùa giải.

Các bác sĩ của Everton chăm sóc cho Lukaku sau pha va chạm rất mạnh ở mùa trước. Ảnh: Getty Images.

Nhân viên y tế và bác sĩ sẽ phải mang một “công cụ nhận biết chấn động” tới sân. Công cụ y tế này được cung cấp cho mỗi CLB cùng sự chỉ dẫn quan trọng nhằm giúp bộ phận y tế đánh giá chính xác chấn động sau mỗi vụ va chạm.

“Chúng tôi phải kiểm tra kỹ xem cầu thủ đó dũng cảm tiếp tục thi đấu và chấp nhận đó là chấn thương mà không đáng bị thay ra”, Gary O’Driscoll, bác sĩ của Arsenal đồng thời là chủ tịch của nhóm bác sĩ các CLB tại Premier League cho biết.

Các thông điệp phải rõ ràng để các HLV hiểu rõ họ nên tuân thủ theo tư vấn y tế của các bác sĩ để tránh chuyện giữ cầu thủ dính chấn thương ở lại sân chỉ vì lý do bóng đá.

Thủ thành Lloris của Tottenham tiếp tục thi đấu sau vụ va chạm vào vùng đầu
Trong trận gặp Everton mùa trước, thủ thành Lloris của Tottenham tiếp tục thi đấu dù vô thức sau pha va chạm vào vùng đầu. Ảnh: Getty Images.

Sáng kiến trên được đưa ra sau một loạt sự cố xảy ra ở mùa trước. Các HLV không biết họ nên làm gì với các học trò sau những vụ va chạm, đặc biệt ở vùng đầu. Điển hình là trường hợp HLV Andre Villas-Boas, khi còn dẫn dắt Tottenham, vẫn cho phép thủ thành Hugo Lloris tiếp tục thi đấu trong trận gặp Everton cho dù tuyển thủ Pháp bị vô thức sau pha va chạm. Vì không nhớ gì về vụ va chạm mà Lloris buộc phải nghỉ ngơi ở trận gặp Newcastle ở tuần kế tiếp theo yêu cầu của các bác sĩ của đội bóng.

Ông O’Driscoll cũng cảnh báo việc trao quyền quyết định cầu thủ có được phép tiếp tục thi đấu hay không sẽ khiến các bác sĩ chịu sức ép rất lớn. Bởi nếu họ đưa ra những quyết định không chính xác có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của trận đấu. Tuy vậy, giới chuyên môn hy vọng sáng kiến mới sẽ giúp các HLV cảm thấy yên tâm hơn về thể lực cầu thủ.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm