Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh tuyên bố kiểm soát được tình hình dịch

Sau 6 ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm giảm, chính quyền thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, quyết định dỡ bỏ một số hạn chế về Covid-19 kể từ ngày 29/5.

Chính quyền Bắc Kinh ra quyết định rằng kể từ ngày 29/5, các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sẽ được thực hiện một cách linh động theo từng bộ phận và cấp độ, ông Từ Hòa Kiến (Xu Hejian), Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Văn phòng Thông tin thành phố, cho biết trong cuộc họp về Covid-19 ngày 28/5.

Ông Từ cho biết Bắc Kinh đã ghi nhận số ca nhiễm giảm trong 6 ngày liên tiếp. Trong ngày 27/5, không có ca nhiễm cộng đồng nào được phát hiện, theo Sina.

Tám quận đã ổn định và đạt được mức 0 về số ca nhiễm cộng đồng. Các ca bệnh lẻ tẻ ở các quận riêng lẻ đều nằm trong khả năng có thể kiểm soát được. Đợt dịch hiện nay đã được kiểm soát hiệu quả, ông nói.

Người phát ngôn cũng nói rằng công tác phòng chống dịch của thành phố sẽ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang phòng, chống bình thường.

Tám quận không có ca nhiễm cộng đồng mới nào trong 7 ngày liên tục trở lên sẽ trở về hoạt động sản xuất và nhịp sống bình thường, ngoại trừ những người sống trong khu vực cách ly.

Bac Kinh noi long han che ve Covid-19 anh 1

Nhân viên chống dịch xịt thuốc khử trùng tại một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Ba quận Triều Dương, Thuận Nghĩa và Phương Sơn đã nối lại các dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và taxi, ngoại trừ những khu vực cách ly.

Các trung tâm mua sắm không nằm trong diện cách ly sẽ hoạt động trở lại, kèm yêu cầu về số lượng khách được ra vào, cũng như không tổ chức các hoạt động tụ tập như triển lãm và khuyến mại trong thời gian tới.

Nhiều khách sạn và trang trại đã hoạt động trở lại bình thường. Tất cả địa điểm du lịch, bảo tàng, nhà hát, phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm văn hóa và địa điểm thể dục, thể thao nếu không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng nào trong 7 ngày sẽ được mở cửa theo giới hạn 50% công suất.

Tuy nhiên, ông Từ cảnh báo tình hình công tác phòng chống dịch vẫn còn gay gắt, người dân cũng như quan chức chống dịch không nên thả lỏng, vì nguy cơ nổ ra một đợt bùng phát mới vẫn tồn tại.

Cảnh hoang vắng khác lạ ở Bắc Kinh Trung tâm mua sắm trên khắp Bắc Kinh chìm trong bóng tối từ hôm 9/5, khi thành phố thắt chặt các hạn chế về Covid-19 để đối phó với số ca nhiễm ngày càng tăng.

Lãnh đạo ngành y tế Bắc Kinh mất chức

Giới chức Bắc Kinh hôm 25/5 cách chức lãnh đạo y tế của thành phố, giữa lúc thủ đô Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng ca mắc Covid-19 bất chấp chính sách chống dịch triệt để.

Phong tỏa kéo dài, cái giá mà Trung Quốc phải trả ngày càng đắt

Bức tranh kinh tế của Trung Quốc ngày càng tệ đi vì làn sóng Covid-19 mới. Giới quan sát cho rằng các biện pháp hỗ trợ của chính quyền Bắc Kinh không đủ để vực dậy nền kinh tế.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm