Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh trở thành thủ đô tỷ phú của thế giới

Với 100 tỷ phú tính theo USD, Bắc Kinh là thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới. Thành phố New York của Mỹ xếp thứ hai, với 95 người siêu giàu.

Danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun công bố cho thấy số lượng tỷ phú trên thế giới tăng thêm 99, đạt con số kỷ lục 2.188 người năm ngoái. Phần lớn số họ đến từ Trung Quốc, theo danh sách của Viện nghiên cứu Hurun.


Ông Vương Kiến Lâm, người giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản 26 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

90 trong số 99 tỷ phú mới tới từ đại lục cùng hai đặc khu hành chính Hong Kong và Ma Cao. Tổng số tỷ phú Trung Quốc hiện nay là 568, lớn hơn cả Mỹ (535 người). Tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đạt 1,4 nghìn tỷ USD, South China Morning Post cho biết.

Dù nền kinh tế toàn cầu lao đao, tài sản của những người siêu giàu vẫn tăng 9%, đạt 7,3 nghìn tỷ USD. Viện nghiên cứu Hurun tính số lượng tỷ phú tới ngày 15/1.

Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, tiếp tục đứng đầu danh sách người giàu toàn cầu với tài sản ròng trị giá 80 tỷ USD. Nhà đầu tư Warren Buffett, người chiếm vị trí thứ hai, sở hữu khối tài sản 68 tỷ USD. Michael Bloomberg, trùm truyền thông và cựu thị trưởng thành phố New York, lọt vào nhóm 10 người giàu nhất với khối tài sản 37 tỷ USD.

Rupert Hoogewerf, trưởng nhóm nghiên cứu của Báo cáo Hurun, nhận xét rằng số lượng tỷ phú mới ở Trung Quốc tăng vọt do những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong thời gian qua.

“Sự trì trệ của kinh tế toàn cầu, đồng USD tăng giá và giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân khiến số lượng tỷ phú mới ở phần còn lại của thế giới quá nhỏ so với Trung Quốc”, Hoogewerf giải thích.

Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới vơi khối tài sản ròng 80 tỷ USD. Ảnh: AP

Bắc Kinh trở thành “trung tâm tỷ phú thế giới” với 100 tỷ phú. Thành phố New York xếp thứ hai, với 95 người siêu giàu. Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến – 3 thành phố Trung Quốc – thuộc nhóm 10 thành phố có số lượng người siêu giàu lớn nhất thế giới.

9 tỷ phú Trung Quốc xuất hiện trong danh sách 100 người giàu nhất năm 2015.

Vương Kiến Lâm, chủ tịch của tập đoàn bất động sản và giải trí Wanda, là người giàu nhất Trung Quốc và thứ 21 thế giới, với khối tài sản ròng 26 tỷ USD.

Tài sản của ông Vương lớn hơn nhiều so với Lý Gia Thành, trùm bất động sản Hong Kong và từng là người giàu nhất châu Á. Trong một năm qua, tài sản của Lý giảm 22% xuống mức 25 tỷ USD. Vì thế, ông đứng ở vị trí 23 – giảm 7 bậc so với năm ngoái.

Lý Triệu Cơ, một trùm bất động sản khác ở Hong Kong, chiếm vị trí thứ 27. Jack Ma Yun, ông chủ tập đoàn Alibaba, tụt xuống vị trí 36 do tài sản ròng của ông chỉ còn 21 tỷ USD, giảm 14%.

Hoogewerf dự đoán số lượng tỷ phú Trung Quốc sẽ không giảm mạnh trong năm nay do họ đang đa dạng hóa tài sản để đối phó tình trạng chững lại của nền kinh tế. Theo ông, những tỷ phú mới sẽ xuất hiện từ ngành sản xuất, đầu tư tài chính và công nghệ.

Các tiểu thư, thiếu gia Trung Quốc ở trời Tây

Gia thế lẫy lừng, nói tiếng Anh trôi chảy, học vấn cao và biết hưởng thụ cuộc sống, con cháu của những người Hoa siêu giàu đang đổ bộ sang những đô thị nổi tiếng ở phương Tây.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm