Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các chiêu thể hiện đẳng cấp của giới siêu giàu Trung Quốc

Giới nhà giàu Trung Quốc đua nhau đổ tiền vào các khóa dạy nghi thức xã giao, thư giãn bằng môn thể thao quý tộc hoặc thậm chí chi hàng triệu USD để tậu đảo ngoại quốc.

Ông Lin Dong thư giãn trên một hòn đảo riêng ngoài khơi bờ biển khu tự trị Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Sưu tập đảo

Lin Dong là một doanh nhân Quảng Đông "phất lên" nhờ kinh doanh các thiết bị y tế. Người đàn ông 42 tuổi là một trong nhóm nhỏ người giàu Trung Quốc muốn sở hữu đảo riêng. Kể từ thương vụ đầu tiên cách đây 9 năm, tính tới nay, Lin là chủ của hơn 30 hòn đảo với tổng trị giá 30 triệu nhân dân tệ (khoảng 4,8 triệu USD), theo China Daily.

Ông cũng là chủ tịch Hiệp hội Các chủ đảo Trung Quốc gồm 53 thành viên. Theo ước tính của Lin, Trung Quốc có ít nhất 600 "chúa đảo". Cuối tháng 6, khoảng 70 người giàu nước này sẽ tới Fiji, Tuvalu và Tahiti để tậu đảo.

"Sở hữu đảo riêng là đỉnh cao trong thị trường mua sắm cao cấp và ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc quan tâm tới các đảo ở nước ngoài", ông Lin nói. 

Hồi đầu năm, 4 hòn đảo ở Fiji, Hy Lạp, Anh và Canada xuất hiện trên Taobao, trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. 3 trong 4 đảo đã được mua ngay trong 12 giờ. Một ông trùm xây dựng ở tỉnh Vân Nam mua hòn đảo ở Hy Lạp với giá 6,2 triệu nhân dân tệ (1 triệu USD) và ở Canada với giá 1,7 triệu nhân dân tệ (274.000 USD).

Thời gian gần đây, một nữ tỷ phú Trung Quốc mua Slipper, một trong số ít các đảo thuộc quyền sở hữu tư nhân tại New Zealand. Người phụ nữ này "tậu" hòn đảo 224 hecta với giá gần 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,7 triệu USD) để làm quà cho con gái.

Chơi môn thể thao quý tộc

Ảnh: Telegraph
Mốt chơi Polo đang thịnh hành trong giới siêu giàu Trung Quốc. Ảnh: Telegraph
Polo (mã cầu) không còn quá xa lạ tại Trung Quốc do các câu lạc bộ và trường đua ngựa dần hình thành tại đây trong một thập kỷ qua. Môn thể thao vốn dành cho giới quý tộc hiện phát triển mạnh tại thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân.

"Ở phương Tây, polo được xem là môn thể thao quý tộc. Trung Quốc không có tầng lớp quý tộc nhưng rất nhiều người giàu lên nhanh chóng. Tôi muốn khuyến khích họ cư xử như những quý ông và chơi polo là một phần trong đó", Telegraph dẫn lời Xia Yang, người sáng lập câu lạc bộ Polo Sunny Times tại thành phố Bắc Kinh, cho hay. 

Trung Quốc hiện có khoảng 300 câu lạc bộ cưỡi ngựa và 25 trường đua, trong đó có dự án Equine Culture City ở Thiên Tân trị giá gần 2 tỷ USD. Ngoài trường đua, địa điểm này còn có 4.000 chuồng ngựa, bãi huấn luyện, trụ sở câu lạc bộ và một học viện quốc tế về cưỡi ngựa.

Chi hàng chục nghìn USD để "học làm sang"

Sara Jane Ho, người sáng lập Học viện Sarita, dạy Jessie Wen cách đội một chiếc mũ phù hợp với phong cách quý tộc.
Sara Jane Ho dạy Jessie Wen cách đội một chiếc mũ phù hợp với phong cách quý tộc. Ảnh: New York Times

Trung Quốc là quốc gia có số lượng triệu phú nhiều thứ hai thế giới. Theo kết quả khảo sát của Tập Đoàn Tư vấn Boston, số lượng các triệu phú Trung Quốc tăng từ 1,5 triệu lên 2,4 triệu chỉ sau một năm (từ 2012 đến 2013).

Ngoài mua sắm ôtô sang trọng, xách túi hàng hiệu để thể hiện đẳng cấp, những người "lắm tiền nhiều của" tại Trung Quốc đang đổ xô tham dự các lớp học đào tạo các nghi thức xã giao cấp cao nhằm đáp ứng nhu cầu hoàn thiện bản thân theo tiêu chuẩn phương Tây.

Sara Jane Ho, người sáng lập Học viện Sarita, cho biết khóa học thường kéo dài 12 ngày với chi phí hơn 16.000 USD, theo CNN. Các quý bà sẽ học cách tổ chức một bữa tiệc, các mẹo trong giao tiếp, quy tắc xã giao khi tới nhà hàng và khách sạn. Đồng thời, giáo viên sẽ dạy họ cách gọi tên chính xác các nhãn hiệu xa xỉ.

Dạy con làm giàu từ bé

Ảnh: SCMP
Nhiều doanh nhân Trung Quốc dẫn con tới thăm khu phức hợp xa hoa tại thành phố Thanh Viễn. Ảnh: SCMP

Hồi cuối tháng 5, hơn 300 gia đình "đại gia" Trung Quốc đưa con em tới thăm các biệt thự và khu nghỉ dưỡng xa xỉ tại thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông. Mục đích của chuyến đi nhằm khuyến khích những đứa trẻ phấn đấu để trở thành những người có địa vị trong tương lai.

"Việc đưa con trẻ đến thăm quan những căn hộ xa hoa, đắt tiền sẽ truyền cảm hứng, niềm đam mê và khát vọng gặt hái thành công cho chúng sau này", Ma Renwen, một doanh nhân đưa con trai tới khu biệt thự, cho hay.

Trong khi đó, Lan Xianming, chủ doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất văn phòng, cho biết ông đã đưa con trai cả đến thăm các dự án bất động sản cao cấp và xe hơi từ khi cậu còn nhỏ. Và giờ đây, ông tự hào vì con trai của ông đang làm chủ một nhà máy.

Cuộc sống vương giả của giới siêu giàu Trung Quốc

Giới nhà giàu ở Trung Quốc đua nhau đổ tiền vào các khóa dạy nghi thức xã giao hoặc thư giãn bằng môn thể thao dành riêng cho "tầng lớp quý tộc".

Thảm cảnh của chó ngao Tây Tạng hết thời

Vài năm trước, giới nhà giàu ở Trung Quốc chi hàng trăm nghìn USD để mua những con chó ngao Tây Tạng, nhưng giờ đây họ sẵn sàng bán chúng cho quán nhậu.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm