Một cô gái đặt chó cưng lên vai khi di chuyển bên ngoài trung tâm mua sắm tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters |
Cuộc sống cô đơn và căng thẳng tại nhiều thành phố lớn thúc đẩy sự phát triển của trào lưu nuôi thú cưng tại Trung Quốc.
Theo số liệu của Euromonitor, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh, khoảng 30 triệu hộ dân, tức gần 7% gia đình tại Trung Quốc, sở hữu một con vật cưng.
"Tại các thành phố lớn như Thượng Hải, nhiều người cảm thấy cô đơn. Họ thường đối xử với vật nuôi như những người thân trong gia đình. Họ sẵn sàng chi tiền cho các dịch vụ chăm sóc con vật nhiều như số tiền họ biếu cha mẹ", Zhao Huanhuan, một người nuôi thú, cho biết.
Theo South China Morning Post, ngoài thực phẩm có thương hiệu dành cho vật nuôi, ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc sẵn sàng chi tiền để mua các giống chó quý như chó ngao Tây Tạng. Họ cũng đầu tư cho các dịch vụ chăm sóc thú cưng và mua phụ kiện cho con vật.
Frances Chen, một nhân viên ngân hàng tại thành phố Thượng Hải, thường dành 1/5 tiền lương hàng tháng cho chú chó tên Cookie. Chen là một trong hàng triệu người sở hữu vật nuôi tại Trung Quốc. Những người như cô đang góp phần đưa ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tại nước này phát triển nhất thế giới.
Chen thường đưa Cookie đi “làm đẹp” hàng tuần. Cô cũng dành khoảng 320 USD một tháng để mua thức ăn nhập khẩu cho chó.
“Tôi muốn dành cho vật cưng những thứ tốt đẹp nhất. Tôi coi Cookie như một đứa trẻ. Điểm khác biệt duy nhất là nó không thể nói tiếng người”, cô gái 26 tuổi, hiện sống cùng bố mẹ, cho hay.
Dịch vụ chăm sóc vật nuôi nở rộ
Mốt chụp hình chó cưng đang nở rộ tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Việc sở hữu vật cưng đang trở thành biểu tượng cho thành công về mặt tài chính tại Trung Quốc.
Theo dự đoán của Euromonitor, dịch vụ chăm sóc vật nuôi tại quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ đạt mức 15,8 triệu NDT (tương đương 2,5 triệu USD) trước năm 2019 và vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.
Dịch vụ chụp hình cũng phát triển. Theo Yipets, nhiếp ảnh gia chuyên chụp những con vật cưng cho hay, gói dịch vụ của anh giao động từ 388 tới 8.888 NDT (khoảng 62 tới 1.400 USD).
Trong khi đó, một khóa huấn luyện thú cưng trong một tháng tại trung tâm JinJiaJun Kennel có giá 5.000 NDT (tương đương 805 USD).
Công ty sản xuất các sản phẩm đắt tiền dành cho thú cưng Mỹ Chrome Bones mở chi nhánh đầu tiên tại Trung Quốc hồi tháng 9/2014. Họ đặt địa điểm ở thành phố Thượng Hải. Theo số liệu của công ty, doanh số bán lẻ đã tăng 40% chỉ trong một tháng.
Chrome Bones sản xuất nhiều mặt hàng như giường và bát cho vật nuôi. Chúng đều được chế tạo rất tinh xảo. Loại vòng cổ nạm pha lê Swarovski của công ty có giá khoảng 260 USD hay xe chở thú bọc da rắn trị giá 3.800 USD.
Trong khi đó, Cole Zhang, chủ sở hữu Blue Bone, cho hay, chăm sóc vật nuôi đang trở thành ngành kinh doanh thu nhiều lợi nhuận. Blue Bone là trung tâm chuyên cung cấp tài xế chở chó của khách đi dạo trên xe Ferrari hoặc Maserati.
Theo Zhang, giá dịch vụ của công ty anh là 500 NDT một km (khoảng 80 USD một km) và khách hàng thường phải đặt lịch trước.
“Trung bình một tuần, chúng tôi có hơn 100 khách. Các nhân viên thường làm thêm giờ vào cuối tuần. Đa phần khách hàng đối xử với chó của họ rất tốt. Họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho chúng”, Zhang nói.