Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh tố Nhật thổi phồng mối đe dọa từ phi cơ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hạ viện Nhật Bản thông qua nghị quyết phản đối máy bay Trung Quốc hoạt động gần máy bay Nhật Bản trong vùng phòng không trên Biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp báo hôm 5/6, Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng cơ quan lập pháp Nhật Bản “rất vô trách nhiệm” khi “lợi dụng” vụ việc các chiến đấu cơ hai nước áp sát nhau trên Biển Hoa Đông hôm 24/5 để thổi phồng về “mối đe dọa từ Trung Quốc” và bôi nhọ Bắc Kinh.

Một chiếc Su-27 của Trung Quốc chạm trán với máy bay Nhật Bản trên Biển Hoa Đông hôm 24/5.
Một chiếc Su-27 của Trung Quốc chạm trán với máy bay Nhật Bản trên Biển Hoa Đông hôm 24/5. Ảnh: AP.

Theo ông Hồng, quyết định của Hạ viện Nhật Bản sẽ khiến công chúng hiểu lầm, làm tăng căng thẳng và suy yếu quan hệ song phương giữa hai nước.

“Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản tôn trọng sự thật và chấm dứt hành động khiêu khích”, ông Hồng nói.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tuần trước, hai máy bay Nhật Bản là OP-3C và YS-11EB đã xâm nhập khu vực phòng không của Trung Quốc hôm 24/5 để trinh sát và can thiệp vào cuộc tập trận hải quân giữa Nga và Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định họ có bằng chứng đề chứng minh vụ việc.

Trong khi đó, hãng Kyodo dẫn lời một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nhật Bản cho hay một phi cơ Su-27 của Trung Quốc đã bay sát một máy bay trinh sát OP-3 của Nhật trên vùng biển nơi các vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn.

Nhật Bản và Trung Quốc cáo buộc lẫn nhau về hành động nguy hiểm của không quân hai nước ở biển Hoa Đông hôm 24/5. 

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 25/5 cho biết, hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay một cách bất thường cạnh các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tại biển Hoa Đông.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm