Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tử hình 9 phần tử khủng bố tại Tân Cương

Giới chức tại Tân Cương, Trung Quốc tuyên án tử hình 9 bị cáo với tội danh khủng bố trong ngày hôm nay sau chiến dịch truy quét các phần tử ly khai trên toàn quốc.

Đoàn xe chở lực lượng chống khủng bố tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ngày 5/6, chính quyền Bắc Kinh đưa ra bản án với 81 nghi phạm thuộc tộc người hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Nhóm này đã tham gia các hoạt động khủng bố như giết người và đốt phá nhà cửa, hãng truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) đưa tin.

“Trong số các bị cáo, 9 người phải nhận mức án tử hình và 3 người khác bị tuyên án  chung thân, CCTV cho biết. Những người còn lại phải chấp hành mức án tù chung thân hoặc nhẹ hơn.

Cùng ngày 5/6, cổng thông tin quốc gia Xinjiang Net đưa tin cảnh sát đã bắt giữ 29 nghi phạm với cáo buộc tham gia kích động phong trào ly khai tại Urumqi, nơi xảy ra vụ đánh bom khiến 39 người thiệt mạng hồi tháng trước. Giới chức không tiết lộ thông tin chi tiết về án phạt cũng như các vụ bắt giữ.

Các chuyên gia phân tích nguyên nhân dẫn tới các hành động bạo lực khiến ít nhất 180 người thiệt mạng tại Trung Quốc trong những tháng gần đây là do sự cô lập kinh tế đối với tộc người Duy Ngô Nhĩ.

Trong một động thái nhằm giải quyết tình trạng bạo lực, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tiến hành các biện pháp nhằm giảm nghèo đói và cải thiện mối quan hệ với các dân tộc thiểu số tại Tân Cương. Đây là dấu hiệu cho thấy giới chức Trung Quốc đã xác định đúng nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết với tình trạng bạo lực. 

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm