Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 25/5 cho biết, hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay một cách bất thường cạnh các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tại biển Hoa Đông.

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, hai chiến đấu cơ này là Su-27 phiên bản Trung Quốc. Khoảng 11h sáng theo giờ địa phương, một chiếc đã áp sát chiếc OP-3C của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản (MSDF) trong phạm vi khoảng 30 m trên biển Hoa Đông - nơi các vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn nhau.

Các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo.
Các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông. Ảnh: Kyodo.

Một tiếng sau đó, một chiếc khác đã xuất hiện cách máy bay YS-11EB của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) trong phạm vi khoảng 30 m trên cùng không phận.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là cự ly gần nhất mà chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp cận máy bay của SDF.

Ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - chỉ trích các hành động của phi công Trung Quốc vì cho rằng chúng “rất nguy hiểm” và “có thể dẫn tới tai nạn". Ông Onodera cho biết thêm rằng, các máy bay của Trung Quốc mang theo tên lửa. Tokyo đã bày tỏ sự quan ngại về động thái của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, Reuters đưa tin.

Theo một nguồn tin chính phủ, hai chiếc máy bay của Nhật Bản đang thực hiện nhiệm vụ giám sát cuộc tập trận hải quân chung của Trung Quốc và Nga ở vùng biển gần lãnh hải Nhật Bản.

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay. Mới đây, căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á lại nổi lên sau khi một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc đi tàu từ Hong Kong đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nhằm “khẳng định chủ quyền của Trung Quốc” đối với vùng lãnh thổ này. Nhiều chuyên gia lo ngại về viễn cảnh nổ ra một cuộc chiến trên biển giữa hai cường quốc châu Á.

Binh sĩ Trung Quốc lên tàu tuần dương tên lửa Nga

Lính Hải quân Trung Quốc hôm qua tham quan tuần dương hạm mang tên lửa hành trình Varyag của Nga tại Thượng Hải trước khi cuộc tập trận chung diễn ra.

Trung Quốc xấc xược 'rút dao' đe dọa láng giềng

Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế về vụ đưa giàn khoan tới vùng biển Việt Nam, Trung Quốc vẫn tỏ ra ngang ngược.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm