Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận Nga - Trung

Hàn Quốc chính thức lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc vì cho rằng khu vực tập trận xâm phạm Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của họ và Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định họ không nhận được thông báo về cuộc tập trận từ phía Nga cũng như Trung Quốc, tờ Joong Ang Daily đưa tin.

Cuộc tập trận chung trên biển giữa Nga và Trung Quốc năm 2013. Ảnh: news.cn.
Cuộc tập trận chung trên biển giữa Nga và Trung Quốc tại vịnh Peter the Great Gulf, phía bắc biển Nhật Bản vào năm 2013.  Ảnh: news.cn.

Theo một quan chức quân sự Hàn Quốc, vùng cấm bay do Trung Quốc thiết lập để phục vụ cho cuộc tập trận chung đã xâm phạm 230 km về phía bắc và 172 km về phía đông trong ADIZ của Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nói Seoul đã tăng cường các hoạt động giám sát và trinh sát trong khu vực tập trận thuộc ADIZ của Seoul. Tuy nhiên, ông Kim không nói cụ thể về việc liệu máy bay hay tàu của Nga hoặc Trung Quốc lọt vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc hay chưa.

Vùng cấm bay do Trung Quốc thiết lập lấn một phần vào ADIZ Hàn Quốc. Đồ họa: JoongAng Daily.
Vùng cấm bay do Trung Quốc đơn phương thiết lập lấn một phần vào ADIZ Hàn Quốc. Đồ họa: JoongAng Daily.                       

Tổng cộng 14 tàu chiến, 2 tàu ngầm, 9 máy bay quân sự, 6 máy bay trực thăng và hai phân đội đặc nhiệm của Trung Quốc và Nga tham gia cuộc tập trận chung trong vùng biển Hoa Đông.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh thực hiện cuộc tập trận trong khu vực từ khi Seoul mở rộng ADIZ của họ vào cuối tháng 12/2013 để đáp trả việc Trung Quốc đơn phương thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, bao trùm cả vùng trời bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu mà họ đang tranh chấp với Hàn Quốc.

Hình ảnh cuộc tập trận Nga - Trung trên biển Hoa Đông

Hải quân Nga - Trung cùng tàu chiến, trực thăng đang tập trận chung trên biển Hoa Đông để tăng cường hợp tác giữa 2 nước.

 

 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm