Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh hoang phế sau cuộc di tản chóng vánh của dân nhập cư

Một số khu vực ở Bắc Kinh trông như bãi chiến trường sau cuộc giải phóng mặt bằng gấp gáp của chính quyền, đẩy nhiều lao động nhập cư nghèo vào cảnh mất nhà cửa giữa mùa đông.

nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 1
Các đống phế liệu ở quận Đại Hưng, phía nam Bắc Kinh, gợi liên tưởng tới khu vực chiến sự khi toàn bộ thành phố bị phá hủy. Khu vực ngoại ô Bắc Kinh, cách xa các tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố, là nơi ở của người lao động từ các vùng nông thôn nghèo của Trung Quốc. Các nhóm cảnh sát và thanh tra đang tìm cách dọn dẹp khu vực đông đúc này của thủ đô.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 2
Một người đàn ông thu dọn đồ đạc, chuẩn bị cùng vợ rời nơi ở tại quận Đại Hưng của Bắc Kinh. Những người sống hoặc làm việc trong các tòa nhà bị coi là nguy hiểm hoặc bất hợp pháp được ra lệnh di dời, đôi khi chỉ vài giờ trước khi nhà ở, cửa hàng và thậm chí toàn bộ nhà máy bị phá hủy.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 3
Các công nhân nhìn nhà máy của họ bị phá dỡ. Hàng chục nghìn người đã bị đẩy ra khỏi nơi ở trong cuộc truy quét quyết liệt của thành phố đối với dân nhập cư. Chính quyền thành phố nói rằng họ di dời người dân vì lý do an toàn sau vụ hỏa hoạn gần đây ở khu vực người nhập cư. Tuy nhiên, nhiều người nhập cư nói rằng chính phủ dùng vụ cháy làm cái cớ để đẩy họ ra khỏi thành phố nhằm giảm bớt áp lực cho đô thị Bắc Kinh với dân số đã vượt quá 20 triệu người.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 4
Nhân viên an ninh ngăn người bên ngoài tiếp cận khu vực phá hủy một nhà máy nhỏ ở quận Đại Hưng, phía nam Bắc Kinh, hôm 28/11. Cuộc di tản tại các khu định cư đã đẩy nhiều người vào cảnh mất nhà cửa giữa mùa đông, khiến cuộc sống của những lao động nghèo càng thêm khó khăn.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 5
Tàn tích của một tòa nhà cũ bị phá hủy gần đường Vành đai 4 ở đông nam Bắc Kinh cho thấy sự phát triển theo hướng hiện đại hóa của thành phố. Cư dân ở các khu chung cư cũ này phần lớn là công nhân và lao động nhập cư. Họ bị chính quyền Bắc Kinh yêu cầu di dời trong thời gian ngắn. Sau vụ hỏa hoạn ở phường Tân Kiến làm 19 người thiệt mạng, chính quyền Bắc Kinh cho biết họ phải hành động nhanh "để ngăn chặn thảm họa tái diễn".
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 6
Đường phố của Đại Hưng tạo cảm giác một khu đô thị bị phá hủy do xung đột. Mặt đất rung chuyển khi những chiếc xe công trường lăn bánh trên các con đường bỏ hoang. Phường Tân Kiến là nơi ở nhiều lao động nhập cư và con cái của họ cho đến 2 tuần trước. Hiện tại, một nửa khu vực trở thành đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy, nửa còn lại bị bỏ hoang để chờ đội phá dỡ đến xử lý.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 7
Các cư dân của một khu chung cư ở đông nam Bắc Kinh đi về phía văn phòng chính quyền địa phương để đòi tiền thuê nhà được bồi hoàn. Họ bị buộc phải rời nơi ở trong vòng 48 tiếng. Cuộc sống của những người nhập cư đột ngột bị xáo trộn bởi cuộc di tản chóng vánh. Một số người đã tìm được nơi ở tạm bợ nhưng không biết có thể trụ lại thủ đô trong bao lâu.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 8
Người quản lý của một nhà máy và cửa hiệu may mặc nhìn ra ngoài xem các công nhân xếp hàng hóa lên xe tải. Người dân quận Đại Hưng được thông báo phải di dời khỏi khu vực trong vài ngày. Chính phủ dự kiến phá hủy khu vực này để phục vụ các dự án tương lai. Bí thư thành ủy Thái Cơ đã ra lệnh mở chiến dịch giải phóng mặt bằng trong 40 ngày để giải quyết vấn đề mất an toàn ở các khu vực của người nhập cư.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 9
Xe cộ làm tắc nghẽn đường phố hôm 28/11 khi người dân của một khu chung cư ở Bắc Kinh vội vã thu dọn đồ đạc để rời khỏi nhà trong 48 giờ theo yêu cầu của chính quyền. Hàng chục khu vực sinh sống của dân nhập cư ở Bắc Kinh cũng diễn ra tình trạng tương tự. Những người nhập cư cho biết họ cảm thấy bị đối xử như dịch bệnh vì bị xua đuổi trong khi đã không được tiếp cận giáo dục, y tế và trợ cấp nhà ở như những người dân địa phương có hộ khẩu thường trú.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 10
Người thu gom rác lục lọi đống phế liệu từ các tòa nhà bị phá hủy ở Bắc Kinh hôm 28/11. Người nhập cư có xu hướng sống ở rìa ngoài của Bắc Kinh trong những chung cư 3, 4 tầng chật hẹp. Hoạt động kinh doanh của người dân trong khu vực bị các quan chức địa phương kiểm tra và thu thuế trong nhiều năm cho đến cuộc trấn áp gần đây, khi họ đột nhiên bị tuyên bố là cư trú bất hợp pháp.
nguoi nhap cu o Bac Kinh anh 11
Một tòa nhà ở quận Đại Hưng bị phá hủy hôm 28/11. Ban đầu, các nhà lãnh đạo thành phố đã phớt lờ khiếu nại của những người dân bị di dời. Tuy nhiên, khi hình ảnh những người lao động kéo lê đồ đạc trên đường phố trong đêm đông lạnh lẽo lan truyền trên mạng xã hội, dư luận đã bất ngờ phản ứng dữ dội. Một số kênh truyền thông nhà nước cũng chỉ trích việc phá dỡ các khu vực này.
Bắc Kinh mờ mịt trong khói bụi cuối mùa thu Ngay sau khi đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, mọi hoạt động kinh tế và giao thông quanh Bắc Kinh trở lại bình thường, khiến bầu không khí thành phố đặc quánh khói bụi.

Trung Quốc phát triển trí tuệ nhân tạo để theo dõi các nhà trẻ

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đang gấp rút hoàn thành hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện những hành vi bất thường như đấm hoặc tát để giám sát các nhà trẻ.

Bắc Kinh giám sát vĩnh viễn mọi nhà trẻ sau loạt bê bối bạo hành

Bắc Kinh bố trí thanh tra viên thường trực để giám sát hoạt động của tất cả các trường mẫu giáo, sau vụ bê bối bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non trong thành phố.

Tuyết Mai

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm