Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh cho phép chuyên gia Mỹ tới TQ hỗ trợ chống dịch virus corona

Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ vào nước này theo phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới để hỗ trợ đối phó với dịch virus corona, theo Nhà Trắng.

Trước đó, giữa lúc dịch virus corona vẫn có hơn 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và hàng chục ca tử vong mới, Trung Quốc và Mỹ lại vướng vào một số tranh cãi.

Ngày 3/2, Trung Quốc cáo buộc Mỹ “gây hoang mang” vì đã sơ tán công dân và cấm người từng tới Trung Quốc trong vòng 14 ngày nhập cảnh. Người phát ngôn của Bắc Kinh Hoa Xuân Oánh nói Washington đã “tạo ra và phát tán sự hoang mang”, và nhắc tới tuyên bố của WHO nói các lệnh cấm đi lại là không cần thiết.

virus corona anh 1

Sáng 4/2, Trung Quốc báo cáo 64 ca tử vong trong ngày 3/2, mức tăng kỷ lục nâng tổng số ca tử vong ở đại lục lên 425. Ảnh: AFP.

Nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) lên tiếng bảo vệ các biện pháp phòng bị của Washington.

“Chúng tôi lựa chọn hành động quyết liệt trước mối đe dọa chưa từng có - hành động có thể có tác dụng nhất trong việc kiềm chế dịch bệnh. Đó là lý do đằng sau (quyết định), Nancy Messonnier, giám đốc phụ trách bệnh hô hấp của CDC, tuyên bố.

“Vài tuần trước chỉ có 41 ca nhiễm ở Trung Quốc, nay con số đó vượt trên 17.000 - đó là 17.000 ca nhiễm chủng virus corona mới mà cộng đồng chưa có khả năng miễn dịch”, bà cho biết. “Chúng tôi có cơ hội làm chậm sự lây lan trước khi nó đến Mỹ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói Mỹ chưa “hỗ trợ gì đáng kể”. Nhưng đại diện CDC phủ nhận điều này.

“Chúng tôi ở CDC có những nhà khoa học có chuyên môn sâu về các căn bệnh tương tự... và sự có mặt của chúng tôi tại Trung Quốc sẽ có ích”, bà Messonnier nói. “Trong những tình huống như hiện nay, khoa học nên được đặt lên hàng đầu”.

Bà cũng cho biết 195 công dân Mỹ, bao gồm các nhà ngoại giao và gia đình, đang được cách ly tại căn cứ quân sự ở California sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán. Nhiều chuyến bay nữa đang được lên lịch trong những ngày tới.

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng về virus corona vào tuần trước. Hiện nước này có tổng cộng 11 ca nhiễm tính tới ngày 3/2 (giờ Mỹ).

Lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ đối với người nước ngoài đã tới Trung Quốc trong vòng hai tuần không áp dụng đối với hai đặc khu Hong Kong và Macau, theo AFP.

Bên trong bệnh viện dã chiến vừa xây xong tại Vũ Hán Một trong hai bệnh viện vừa được xây dựng ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân ngay hôm nay.

Số ca nhiễm dịch ở Vũ Hán mới chỉ là 'phần nổi tảng băng trôi'

Chuyên gia y tế cho rằng số ca nhiễm virus corona ở Vũ Hán trên thực tế cao hơn nhiều con số công bố chính thức khi có nhiều trường hợp bệnh nhân không được chẩn đoán và ghi nhận.

Số người chết vì virus corona ở TQ tăng lên 425 người

Số người chết vì virus corona ở Trung Quốc tăng lên 425 người với 3.235 ca nhiễm mới cho tới hết ngày 3/2. Tổng số ca nhiễm virus trên toàn thế giới đã lên tới 20.625 ca.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm