Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Thái Anh Văn muốn duy trì nguyên trạng eo biển Đài Loan

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 3/8 tuyên bố vùng lãnh thổ này muốn duy trì nguyên trạng tình hình ở eo biển Đài Loan, theo Guardian.

Tuyên bố trên được bà Thái đưa ra trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Đài Bắc.

“Người Đài Loan rất thực tế”, bà bổ sung.

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan cũng nhận định các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc đại lục là “phản ứng không cần thiết”. “Đài Loan luôn sẵn sàng đối thoại một cách xây dựng. Chúng tôi sẽ làm việc với các bên để mang lại sự ổn định và hòa bình trong khu vực”, bà nói.

pelosi tham dai loan anh 1

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Đài Bắc sáng 3/8. Ảnh: Reuters.

Về phần mình, bà Pelosi tuyên bố Mỹ mong muốn Đài Loan có “sự tự do đi kèm với an ninh”.

“Trong khi tôn trọng chính sách ‘Một Trung Quốc’ của mình, sự đoàn kết của chúng tôi với Đài Loan là quan trọng hơn bao giờ hết”, bà nói. “Chúng tôi mong Đài Loan luôn có sự tự do đi kèm an ninh, chúng tôi sẽ không lùi bước về điều này”.

Bên cạnh đó, bà Pelosi cũng khẳng định Mỹ ủng hộ duy trì nguyên trạng tình hình. “Chúng tôi không muốn điều gì xảy ra với Đài Loan bằng vũ lực”, bà cho biết.

Khi được hỏi về các tác động về kinh tế mà Đài Loan phải đối mặt sau chuyến thăm, bà Pelosi cho biết đạo luật về sản phẩm bán dẫn (đạo luật CHIPS) của Mỹ mở ra thêm cánh cửa để hai bên trao đổi kinh tế.

Trước đó, bà Pelosi đã được bà Thái trao tặng huân chương “Khanh Vân” hạng nhất vì các đóng góp trong thúc đẩy quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ. “Tôi hy vọng có thể trưng bày huân chương này trong văn phòng của chủ tịch Hạ viện, hoặc đeo chúng trong Điện Capitol như một biểu tượng của tình hữu nghị quý báu giữa chúng ta”, vị chủ tịch Hạ viện Mỹ nói về phần thưởng này.

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Trung Quốc cảnh báo các hãng hàng không tránh bay khu vực gần Đài Loan

Trung Quốc cảnh báo các hãng hàng không hoạt động ở châu Á tránh bay ở những khu vực xung quanh Đài Loan, nơi nước này đang tập trận bắn đạn thật.

Ông Vương Nghị: Chuyến thăm của bà Pelosi là nguy hiểm

Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ trước chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi, cho rằng động thái này là nguy hiểm và không khôn ngoan.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm