Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Suu Kyi kêu gọi đàm phán hòa giải dân tộc

Thủ lĩnh đảng đối lập Aung San Suu Kyi hôm 11/11 viết thư kêu gọi một cuộc đàm phán “hòa giải dân tộc” với tổng thống Myanmar, tư lệnh lực lượng vũ trang và chủ tịch Hạ viện.

Ảnh: AFP
Những người ủng hộ đảng NLD. Ảnh: AFP

“Tôi muốn mời mọi người tham gia tiến trình hòa giải dân tộc vào thời điểm thuận lợi nhất trong tuần. Người dân Myanmar đã bày tỏ nguyện vọng đó. Việc cần làm là thực hiện mong muốn của người dân theo con đường hòa bình và vì danh dự của đất nước”, lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Ang San Suu Kyi viết trong bức thư ngày 11/11.

Bà viết lá thư này gửi tới Tổng thống Thein Sein, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing và Chủ tịch Hạ viện Shwe Mann.

Theo Myanmar Times, chính phủ đã trả lời yêu cầu của thủ lĩnh NLD. Chủ tịch Hạ viện Myanmar Shwe Mann viết trên mạng xã hội Facebook rằng ông đã đồng ý gặp thủ lĩnh phe đối lập “để thảo luận không chỉ vấn đề được đề cập trong thư, mà còn nhiều khía cạnh khác”.​

Ye Htut, người phát ngôn của tổng thống Myanmar, xác nhận trên Facebook của ông rằng: ​"Sau khi Ủy ban bầu cử hoàn tất các nhiệm vụ, chúng tôi (đảng cầm quyền và đối lập) sẽ sắp xếp các cuộc đàm phán (do lãnh đạo phe đối lập yêu cầu)", ông Ye Htut cho hay.​​ Cuộc đàm phán tuần tới sẽ có sự tham gia của chủ tịch hạ viện và tư lệnh lực lượng vũ trang.​

Theo thông cáo báo chí của Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) ngày 11/11, Tổng thống Myanmar Thein Sein cũng đã gửi lời chúc mừng tới đảng đối lập này, đồng thời bày tỏ cảm ơn NLD về sự hợp tác trong cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 .​​

Bà Suu Kyi đưa ra lời kêu gọi “hòa giải dân tộc” khi đảng NLD đang hướng tới một chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử.

Ngày 11/11, Ủy ban Bầu cử Myanmar thông báo kết quả của 61 vị trí trong hạ viện. Đảng NLD của bà Suu Kyi hiện giành 134 ghế trong hạ viện, 29 ghế tại thượng viện và 182 vị trí ở các đội đồng địa phương.

Những con số này hoàn toàn áp đảo so với kết quả của đảng Đoàn kết Phát triển Liên bang (USDP) tương ứng là 8, 2 và 19.​NLD cần 67% trong tổng số 664 ghế Quốc hội để thành lập chính phủ mà không cần liên minh.

Trước đó, Tổng thống Thein Sein tuyên bố đảng USDP và quân đội sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử. "Đây là cuộc bầu cử tự do và công bằng", Zaw Htay, phát ngôn viên tổng thống, nói với AFP.

Cuộc tổng tuyển cử năm 2015 là sự kiện chính trị lớn nhất tại Myanmar trong nhiều thập niên qua.  Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của nước này kể từ khi chính phủ dân sự hoạt động năm 2011, chấm dứt gần 50 năm chính phủ quân sự nắm quyền.

Bà Suu Kyi thắng ghế ở Quốc hội Myanmar

Ủy ban Bầu cử Myanmar ngày 11/11 thông báo bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh đảng đối lập, đã chiến thắng và giành ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lịch sử của nước này.

 
 
 
 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm