Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba phương án 'giải cứu' tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất

Xây nhà ga lưỡng dụng, làm đường song song đường Cộng Hòa trên phần đất của Bộ Quốc phòng cùng xây hai cầu vượt thép trước cửa ngõ sân bay là giải pháp giảm tắc nghẽn.

Theo chuyên gia giao thông Phạm Sanh, đường Trường Sơn ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất chỉ xảy ra ùn tắc cục bộ theo thời điểm, vì có nhiều lúc tuyến đường này rất thông thoáng.

“Sau khi hoàn thành đường Phạm Văn Đồng, Hồng Hà, Bạch Đằng đã làm tuyến đường Trường Sơn trở thành tuyến giao thông kết nối giữa khu vực quận Gò Vấp với vòng xoay Lăng Cha Cả khiến cho mật độ giao thông ở đây giờ cao điểm thường ùn tắc”, TS Phạm Sanh nói.

Hạn chế taxi, mở thêm nhiều tuyến xe buýt vào sân bay

Chuyên gia giao thông này cho rằng lượng xe taxi trên tuyến đường này rất đông. Ông dẫn chứng số lượng xe ra vào khu vực đường Trương Sơn gồm 6.000 xe gắn máy/giờ và 3.000 ôtô/giờ, trong đó có đến 50% là xe taxi. 

Như vậy có thể nói nguyên nhân gây kẹt xe nhiều là taxi quá đông. Bên cạnh đó, trên đường Trường Sơn có một bãi đậu xe taxi và có rất nhiều xe quay đầu ẩu gây kẹt xe.

Xay nha ga luong dung giam tac nghen anh 1
Dù mới mở rộng nhưng đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Lê Quân

“Tôi cho rằng thành phố cần mở thêm nhiều tuyến xe buýt từ sân bay về các vùng ngoại ô của thành phố như Thủ Đức, Bình Chánh, Quận 7, Củ Chi chứ không chỉ vài chuyến vào trung tâm TP như hiện nay. Việc đẩy mạnh phát triển các tuyến xe buýt sẽ làm giảm bớt số lượng xe taxi quá đông và rất lộn xộn ở sân bay Tân Sơn Nhất thay vì cấm xe máy, ôtô”, TS Phạm Sanh hiến kế.

Thành phố vẫn đang chờ những giải pháp lớn về đầu tư xây dựng hạ tầng như xây dựng hai cầu vượt thép ở giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà, Ngã sáu Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng, mở rộng vòng xoay Lăng Cha Cả, xây đường trên cao số 1 TP HCM.

Trong thời gian này, chuyên gia Phạm Sanh cho rằng các cơ quan chức năng cần lắp đặt nhiều camera quan sát. Từ đó, căn cứ trên hình ảnh ghi nhận để kiểm tra xử lý vi phạm giao thông. 

Xin 21 ha đất xây thêm nhà ga, bãi đậu và đường lăn

Để giảm tải tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, bãi đậu, nhà ga và cả ngoài đường, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, cho biết Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất với Bộ Quốc phòng bàn giao thêm 21 ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn.

Với khu đất đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường giao thông ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải cả ở trên trời lẫn dưới mặt đất.

“Nếu Bộ Quốc phòng sớm bàn giao 21 ha đất để xây dựng thêm đường lăn, bãi đậu thì vừa giảm tắc nghẽn trên trời mà còn giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí khi phải bay về Cần Thơ đậu qua đêm”, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu trong cuộc họp giải quyết quá tải sân bay Tân Sơn Nhất cuối tuần qua.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, đang khẩn trương thi công mở rộng sân đỗ máy bay trên phần diện tích 7,63 ha do Bộ Quốc phòng đã bàn giao trước đó. Cũng sẽ mở rộng thêm được một đường lăn, giúp giải quyết quá tải vì hiện nay chỉ có một đường lăn độc đạo.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn khẳng định Bộ Quốc phòng cùng với Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án hợp tác xây dựng và cùng khai thác nhà ga mới và sân đỗ máy bay lưỡng dụng, có khả năng phục vụ 10-15 triệu hành khách/năm.

Theo phương án xây dựng, nhà ga hàng không lưỡng dụng mới có khoảng 15 vị trí đỗ sử dụng cầu ống, bổ sung thêm khoảng 40-50 bãi đỗ máy bay, nâng công suất đỗ toàn sân bay Tân Sơn Nhất lên 90-100 bãi đỗ qua đêm.

“Nếu đưa vào sử dụng 21 ha đất của Bộ Quốc phòng này để xây dựng thêm bãi đỗ, đường lăn, nhà ga thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng công suất lên 40 triệu hành khách/ năm, tăng lên 15 triệu so với công suất hiện nay”, ông Lại Xuân Thanh nhận định.

Về vấn đề sân đỗ cho máy bay qua đêm, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, đề xuất quan điểm rằng chính phủ có thể nghiên cứu ứng trước nguồn ngân sách để triển khai xây sân đỗ ở phần đất hơn 7,63 ha mà Bộ Quốc phòng bàn giao.

Sau đó nhà đầu tư khi thực hiện dự án nhà ga lưỡng dụng sẽ hoàn ứng lại. Đảm bảo trước mắt việc giải tỏa ách tắc giao thông do thiếu chỗ đỗ sẽ giảm ngay.

Xay nha ga luong dung giam tac nghen anh 2
Đồ họa: Minh Trí.

Xây thêm cầu vượt, đường song hành

Nhằm giảm áp lực giao thông cho đường Trường Sơn và vòng xoay Lăng Cha Cả, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đề xuất Bộ Quốc phòng cho phép sử dụng phần đất bên trong khu quân sự để TP HCM mở đường giao thông nối đường Phan Thúc Duyện ra đường Trường Chinh (đường song song đường Cộng Hòa).

Ngoài ra, TP HCM sẽ sớm thi công hai cầu vượt thép ở nút giao thông Ngã sáu bùng binh Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng và nút giao thông Trường Sơn – Hồng Hà để giảm tải ùn tắc ở cửa ngõ sân bay. 

Xay nha ga luong dung giam tac nghen anh 3
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo TP HCM khảo sát thực địa 21 ha đất Bộ Quốc phòng chuẩn bị bàn giao mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phước Tuần

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét phương án đề xuất mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ đường Cộng Hoà vào sân bay lưỡng dụng mới.

Phương án mở đường mới thông từ Hoàng Hoa Thám sang Phan Thúc Duyện, có đi qua phần đất quốc phòng đang quản lý, cũng sẽ được đưa ra quyết định sớm.

Phó thủ tướng: Cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Làm việc với lãnh đạo TP HCM và Bộ GTVT, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hết sức cấp thiết, cần triển khai càng sớm càng tốt.

 



Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm