Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Pelosi sẽ phát biểu trên truyền hình Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến đến thăm cơ quan lập pháp và gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn trước khi phát biểu trên truyền hình Đài Loan vào ngày 3/8.

Sau khi đáp chuyến bay xuống Đài Bắc vào đêm 2/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự kiến bắt đầu ngày làm việc 3/8 với cuộc gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào lúc 8h.

Liberty Times trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết bà Pelosi sẽ gặp các nhà lập pháp tại phòng tiếp tân của Lập pháp Viện lúc 9h. Tại đây, bà sẽ có bài phát biểu trên truyền hình Đài Loan trước khi tổ chức một cuộc họp kín với các nhà lập pháp từ 4 chính đảng của Đài Loan.

Nhà lập pháp đảng Dân Tiến La Trí Thành, người đứng đầu ủy ban đối ngoại và phòng vệ của cơ quan lập pháp Đài Loan, cũng đã được mời tham dự cuộc gặp, nguồn tin này cho biết.

ba Pelosi den tham Dai Loan anh 1

Bà Pelosi đã đến Đài Bắc vào đêm 2/8. Ảnh: Cơ quan Đối ngoại Đài Loan.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Lập pháp Viện Đài Loan Du Tích Khôn, đang cách ly do dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về từ nước ngoài, có thể tham gia cuộc gặp nếu xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính, Taipei Times đưa tin.

Nguồn tin cho biết bà Pelosi sẽ dừng chân tại cơ quan lập pháp khoảng một giờ, sau đó bà tiếp tục trao đổi với bà Thái Anh Văn lúc 10-11h tại tòa nhà văn phòng của nhà lãnh đạo.

Vào lúc 11h, một cuộc họp báo sẽ được tổ chức tại Nhà khách Đài Bắc trước khi bà Pelosi ăn trưa cùng nhà lãnh đạo Đài Loan.

Bà Nancy Pelosi đến Đài Loan vào cuối ngày 2/8. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của giới chức Mỹ đến Đài Loan trong vòng 25 năm.

Trung Quốc đã lên án chuyến thăm, gọi đây là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. 21 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ sau khi bà Pelosi đến Đài Bắc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này đang cảnh giác cao độ và sẽ tiến hành "các hoạt động quân sự có mục tiêu" để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi.

Video chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc Video từ livestream của Cơ quan ngoại giao Đài Loan ghi lại khoảnh khắc máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống sân bay Tùng Sơn, thuộc thành phố Đài Bắc đêm 2/8.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ vì bà Pelosi đến Đài Loan

Trung Quốc ngày 2/8 đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan, nói rằng Bắc Kinh sẽ "không ngồi yên".

Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 3/8 đã chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ viện Mỹ, gọi đó là "sự can thiệp thiếu thận trọng" của Mỹ vào việc nội bộ của Trung Quốc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm