Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 3/8 đã chỉ trích chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ viện Mỹ, gọi đó là "sự can thiệp thiếu thận trọng" của Mỹ vào việc nội bộ của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết họ "kịch liệt tố cáo" bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực bên ngoài vào vấn đề Đài Loan và "hoàn toàn ủng hộ" Trung Quốc, đồng minh chính của nước này, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

“Đó là quyền chính đáng khi một quốc gia có chủ quyền có các biện pháp chống lại động thái từ thế lực bên ngoài công khai can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia đó, phá hủy sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia đó", KCNA dẫn lời một quan chức giấu tên.

Bà Nancy Pelosi đến Đài Loan vào cuối ngày 2/8. Bà cho biết chuyến đi của mình thể hiện cam kết vững chắc của Mỹ đối với hòn đảo tự trị này, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là một tỉnh ly khai của họ, theo Reuters.

Người đứng đầu đảo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ gặp bà Pelosi vào sáng 3/8 và sau đó cùng ăn trưa, văn phòng của bà Thái cho biết.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của giới chức Mỹ đến Đài Loan trong vòng 25 năm.

Trieu Tien len tieng ve chuyen tham Dai Loan cua ba Pelosi anh 1

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu chào đón Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại Sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc ngày 2/8. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã lên án chuyến thăm, gọi đây là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chuyến thăm "có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc - Mỹ”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này đang cảnh giác cao độ và sẽ tiến hành "các hoạt động quân sự có mục tiêu" để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất. Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên lấy chuyến thăm này làm cớ để thực hiện các hành động quân sự chống lại Đài Loan.

Video chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc Video từ livestream của Cơ quan ngoại giao Đài Loan ghi lại khoảnh khắc máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống sân bay Tùng Sơn, thuộc thành phố Đài Bắc đêm 2/8.

Bà Pelosi đến Đài Bắc, Trung Quốc 'phản đối mạnh mẽ'

Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc, đảo Đài Loan vào khoảng 22h45 ngày 2/8 (giờ địa phương).

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm