Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố tập trận ngay sau khi bà Pelosi đến Đài Loan

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này được đặt vào tình trạng cảnh báo cao độ.

Quân đội Trung Quốc đồng thời tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật tại 6 vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan các ngày 4-7/8, Tân Hoa xã đưa tin. Bắc Kinh cũng cảnh báo các máy bay và tàu dân sự không đi vào khu vực tập trận.

Theo Bloomberg, việc Trung Quốc tiến hành tập trận sau khi bà Pelosi dự kiến rời Đài Loan vào ngày 3/8 cho thấy đây là một phản ứng thận trọng.

Ba Pelosi den dai loan anh 1

Bản đồ các khu vực mà Trung Quốc sẽ tập trận quanh đảo Đài Loan. Ảnh: Xinhua.

Trong khi đó, Chiến khu Trung bộ của quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một loạt “hành động quân sự liên hợp” quanh đảo Đài Loan từ tối 2/8, với sự tham gia của cả hải quân và không quân ở vùng biển phía bắc, phía tây nam và phía đông nam đảo Đài Loan.

Lực lượng này cũng tuyên bố sẽ phóng thử vũ khí tầm xa ở eo biển Đài Loan, cũng như tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía đông Đài Loan. Các hành động này nhằm vào các hành động của Mỹ trong vấn đề Đài Loan, Reuters cho biết.

Trong thông báo vào đêm 2/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến thăm của bà Pelosi là “hành động chính trị nghiêm trọng”. “Tất cả những hậu quả phát sinh từ hành động này phải do phía Mỹ và các thế lực ly khai gánh chịu", Bloomberg dẫn lời cơ quan trên.

Bên cạnh đó, hàng loạt cơ quan của Trung Quốc như Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội), Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Văn phòng Công tác Đài Loan của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã ra tuyên bố phản đối chuyến thăm.

“Bất chấp việc những người như bà Pelosi hành động để ủng hộ đảo Đài Loan và kiềm chế Trung Quốc đến mức nào, họ không thể ngăn cản quá trình thống nhất Trung Quốc”, Global Times dẫn tuyên bố của Văn phòng Công tác Đài Loan. “Tổ quốc chắc chắn thống nhất”.

Video chuyên cơ chở bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc Video từ livestream của Cơ quan ngoại giao Đài Loan ghi lại khoảnh khắc máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đáp xuống sân bay Tùng Sơn, thuộc thành phố Đài Bắc đêm 2/8.

Bà Pelosi đến Đài Bắc, Trung Quốc 'phản đối mạnh mẽ'

Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc, đảo Đài Loan vào khoảng 22h45 ngày 2/8 (giờ địa phương).

Chuyến bay nghi chở bà Pelosi tiến vào không phận Đài Loan

FlightRadar24 cho biết chuyến bay SPAR19 nghi chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã thông báo điểm đến là sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm