Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba người Nhật Bản được sơ tán khỏi Vũ Hán nhiễm virus corona

Ba công dân Nhật Bản trong số hơn 200 người được sơ tán về nước đã nhiễm virus corona. Thêm một ca nhiễm dù chưa tới Vũ Hán, gây lo ngại khả năng lây từ người sang người.

Ba người này về Nhật Bản ngày 29/1, trong chuyến bay sơ tán người Nhật từ Vũ Hán đầu tiên.

Như vậy, số ca nhiễm ở Nhật Bản tăng từ 8 lên tới 11, bao gồm hai người dường như đã nhiễm virus dù không tới Vũ Hán.

“Trong số những người trở về từ Vũ Hán ngày 29/1, có ba ca nhiễm virus corona được xác nhận, trong đó có một người có triệu chứng, còn hai người còn chưa có triệu chứng”, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato thông báo với quốc hội.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ba người này sẽ được điều trị trong một cơ sở y tế đặc biệt.

Trước đó, ngày 29/1, giới chức xác nhận ca nhiễm thứ hai mà không tới Vũ Hán. Đó là một nữ hướng dẫn viên du lịch, làm việc trên cùng xe bus với một tài xế khác cũng nhiễm virus corona dù không tới Vũ Hán.

Người tài xế này nói với giới chức rằng ông đã lái hai nhóm du khách Vũ Hán trong tháng 1, sau đó bắt đầu có triệu chứng.

Ca nhiễm này là “ca nhiễm thứ hai lây từ người sang người ở Nhật Bản”, ông Kato nói. “Chúng ta đang trong tình thế mới”.

virus corona Nhat Ban so tan anh 1

Người Nhật được sơ tán về nước từ Vũ Hán ở sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo ngày 29/1. Ảnh: Kyodo/Reuters.

Tính đến sáng sớm 30/1, đã có ít nhất 6.065 ca nhiễm virus corona ở 15 nước trên thế giới - gần như toàn bộ ở Trung Quốc, khoảng 70 ca ở nước khác, Reuters dẫn số liệu từ WHO.

Ngày 29/1, Trung Quốc có thêm 38 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên ít nhất 170. Tỉnh Hồ Bắc có thêm 37 ca tử vong do virus corona, Bloomberg dẫn thông cáo của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc. Tứ Xuyên có thêm 1 ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có “quan ngại sâu sắc” về tình hình bệnh lây từ người sang người ở ba nước, nêu tên Việt Nam, Đức và Nhật Bản. Một ủy ban khẩn cấp của WHO sẽ họp kín để quyết định có tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế hay không.

Trong khi một số chuyên gia tin rằng chủng virus corona mới, còn có tên “2019-nCoV”, không gây tử vong cao như SARS, vẫn có nhiều lo ngại khi nhiều thuộc tính, cũng như khả năng tử vong, khả năng lây lan chưa được làm rõ.

Nhiều thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc sống trong tình trạng phong tỏa nhiều ngày nay, ảnh hưởng cuộc sống của 50 triệu người.

virus corona Nhat Ban so tan anh 2

Những người được di tản khỏi Vũ Hán về Nhật Bản được yêu cầu điền phiếu thông tin y tế cá nhân. Ảnh: Reuters.

Ngoài Nhật Bản, Mỹ cũng đưa 210 công dân của mình rời khỏi Vũ Hán bằng máy bay. Họ được kiểm tra nhiều lần khi tới California.

Một công dân Mỹ không được cho lên máy bay do bị sốt. Các hành khách về Mỹ sẽ ở lại một căn cứ không quân ở California trong ba ngày để xét nghiệm. Nếu họ muốn về nhà sau ba ngày đó, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ chuyển thông tin để địa phương tiếp tục theo dõi trong suốt 14 ngày - thời gian ủ bệnh tối đa, theo Bloomberg.

Pháp cho biết chuyến bay đầu tiên chở người Pháp sẽ rời Vũ Hán vào tối 29/1, còn Anh cho biết sẽ thuê chuyến bay ngày 30/1 chở 200 công dân đi. Canada cũng đang tổ chức sơ tán công dân, theo Reuters.

Người Việt sống bằng ‘tinh thần thép’ ở tâm bão dịch Vũ Hán

Dù virus corona lan nhanh, lấy đi không khí Tết, một số lưu học sinh Việt ở Vũ Hán vẫn thấy bình tĩnh khi các trường hỗ trợ liên tục, còn thầy cô, bạn bè nỗ lực tiếp tục cuộc sống.

‘Như ngày tận thế’ - sinh viên Mỹ mắc kẹt ở Vũ Hán giữa đại dịch

Trong gần một tuần, sinh viên Mỹ Nicholas Schneider, 21 tuổi, đã cố gắng nhưng chưa ra được khỏi Vũ Hán, thành phố là tâm chấn của đại dịch virus corona và đang bị phong tỏa.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm