Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bà McCain lần đầu trải lòng sau 'cú sốc bầu cử' ở Arizona

Cindy McCain đã giúp Joe Biden giành chiến thắng ở Arizona trong bầu cử Mỹ 2020? Có thể. Nỗi ám ảnh của Tổng thống Trump về John McCain đã khiến ông đánh mất bang này? Có thể.

Nha McCain khien Trump thua o Arizona anh 1

Khi các nhà sử học viết về chính trị năm 2020, Arizona sẽ là một phần rất quan trọng. Đầu tiên là việc Fox News tuyên bố ông Biden là người chiến thắng ở bang này ngay trong đêm bầu cử, động thái khiến ông Trump và những người ủng hộ ông tức giận.

Song có lẽ quan trọng hơn cả là vai trò của bà McCain, phu nhân của thượng nghị sĩ quá cố, "bà chúa" của phe Cộng hòa tại Arizona và là người ủng hộ ông Biden. Đây là lần đầu tiên trong đời bà bỏ phiếu cho một ứng viên Dân chủ, và cuối cùng bà đã mở lòng về lý do.

"Tôi biết mình phải tham gia, tôi biết mình đã chịu đựng đủ", bà nói vài giờ sau khi 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona được tuyên bố thuộc về ông Biden vào tuần trước. "Và giọt nước tràn ly là chuyện 'những kẻ thua cuộc, những kẻ tệ hại' đó".

Nha McCain khien Trump thua o Arizona anh 2

Bà Cindy McCain, vợ của cố thượng nghị sĩ Arizona John McCain. Ảnh: Getty.

Giọt nước tràn ly

Trong 5 năm, bà McCain đã luôn im lặng trong những chuyện liên quan đến ông Trump, bất chấp những lời công kích của ông nhằm vào người chồng quá cố của bà, bất chấp những dòng tweet và những lời lăng mạ sau khi ông qua đời.

Khi bà McCain xuất hiện trong một video phát tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 8, bà đã ca ngợi tình bạn giữa người chồng quá cố và ông Biden, nhưng không tuyên bố ủng hộ ứng viên của đảng Dân chủ một cách rõ ràng.

Điều đó đã thay đổi chỉ vài tuần sau khi bình luận của Tổng thống Trump về những người lính tử trận (mà ông phủ nhận) được công khai. Nếu những lời lẽ đó khiến hầu hết người Mỹ bị sốc, thì chúng càng là sự xúc phạm đối với các gia đình quân nhân - đặc biệt là bà McCain, người đã kết hôn với một cựu tù binh và có ba thành viên gia đình vẫn đang phục vụ trong quân ngũ.

"Tôi nghĩ, 'Chúa ơi, làm sao ai đó có thể nói điều gì như thế về những con người trẻ tuổi đã sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho đất nước mà không cần được yêu cầu?'", bà nói.

"Và bằng cách nào đó mà ông ấy nghĩ rằng họ là những kẻ thua cuộc, những kẻ tệ hại. Và tôi đã nghe thấy những lời dị nghị về các gia đình Sao Vàng, và mỗi lần lại tệ hơn lần trước một chút".

Vì vậy, bà đã tiếp cận đội ngũ của ông Biden, những người rất vui mừng khi có bà trong chiến dịch. Bà là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong đảng Cộng hòa và đã mang đến góc nhìn về ông Biden như một người đàn ông, một đồng nghiệp: Ông ấy cảm thấy thế nào, tin tưởng vào điều gì, tại sao ông ấy sẽ trở thành một tổng thống tốt.

"Ông ấy là một con người phi thường khi nói về những chuyện đó", bà giải thích. "Và ông ấy đã luôn như vậy. Ông ấy và chồng tôi không thực sự thống nhất trong nhiều chuyện, nhưng họ đã làm việc cùng nhau và cả hai luôn làm những gì có lợi cho đất nước".

"Những phẩm chất đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất trong tâm trí tôi: Joe có sự đồng cảm tuyệt vời, ông ấy có kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời, ông ấy ghét những hành động vô lễ, khiếm nhã. Ông ấy chỉ đơn giản là người thực sự tin tưởng vào những gì tuyệt vời về đất nước này", bà nói.

Nha McCain khien Trump thua o Arizona anh 3

Quan hệ giữa nhà McCain và Tổng thống Trump đã không êm đẹp. Ảnh: AP.

Nỗi ám ảnh của tổng thống

Bên cạnh sự tôn trọng cá nhân đối với ông Biden, bà còn tin rằng Nhà Trắng của ông Trump đang làm tổn hại danh tiếng của nước Mỹ trên toàn thế giới. Trước khi đại dịch xảy ra, bà đã đi đến những quốc gia nơi bà thấy ngày càng khó để biện hộ cho chính quyền Mỹ hiện tại.

"Tôi đã ở nước ngoài ít nhất một lần mỗi tháng, nếu không nói là nhiều hơn", bà nói. "Tôi chứng kiến sự kính trọng dành cho đất nước chúng ta đi xuống trên toàn cầu, chứng kiến chúng ta bỏ rơi đồng minh trên chiến trường, nhìn chúng ta vứt bỏ các hiệp ước của mình".

"Bạn nói, 'Chà, chúng ta tốt hơn thế chứ'. Nhưng cuối cùng, sẽ đến lúc không còn lời giải thích nào nữa, và đó là trường hợp của tôi. Có rất nhiều người giống như chồng tôi và hàng triệu người khác đã phục vụ một cách đầy cao quý. Và rồi để nó bị vứt bỏ bởi một người mà tôi không tin thực sự hiểu ý nghĩa của việc phụng sự", bà nói.

Sự ủng hộ của bà đối với ông Biden đã dẫn đến một dòng tweet có thể đoán trước từ tổng thống: "Tôi hầu như không biết gì về Cindy McCain ngoài việc đưa bà ấy vào một ủy ban theo yêu cầu của chồng bà ấy... Chưa bao giờ là fan của John. Cindy có thể giữ lấy Joe 'Buồn ngủ'!".

New York Times đưa tin rằng các trợ lý đã nói tổng thống ngừng công kích. Ông không thể, và ngay cả những đảng viên Dân chủ chưa bao giờ bỏ phiếu cho ông McCain cũng bị xúc phạm thay cho cố thượng nghị sĩ Arizona.

"Là thành viên đảng Dân chủ sinh ra và lớn lên ở Arizona, tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với quan điểm của McCain, nhưng tôi tôn trọng ông ấy vì ông ấy là một người đàng hoàng, quan tâm đến người dân Mỹ. Ông ấy đã làm cho Arizona tự hào và tôi ước sao có thêm nhiều đảng viên Cộng hòa có được dù chỉ một chút đẳng cấp của ông ấy", một người viết trên Twitter sau cuộc bầu cử.

Bà Cindy McCain cho biết rất nhiều người đã nói với bà tương tự, dù bà không biết nỗi ám ảnh của ông Trump đã ảnh hưởng thế nào đến phiếu bầu tại Arizona.

"Điều đó có thể đã không giúp ích gì. Tôi cần phải nói rõ rằng khi John còn sống, khi nhiều chuyện đang diễn ra, ông ấy đã cười nhạo như thể đó những chuyện rất lố bịch", bà nói.

Nha McCain khien Trump thua o Arizona anh 4

Ông Trump vận động tranh cử ở Phoenix, Arizona, hồi tháng 2. Ảnh: AP.

Nỗ lực "đổi màu" Arizona

Thật khó để bà cười nhạo như vậy, nhưng chúng đã làm gia tăng quyết tâm của bà. Bà nhắm đến những phụ nữ bảo thủ ở vùng ngoại ô, thuộc mọi thế hệ và mọi sắc tộc, và nói với họ tại sao một đảng viên Cộng hòa có thể bước sang và bỏ phiếu cho một đảng viên Dân chủ trong năm nay.

Bà tin rằng phụ nữ chính là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch và sự ứng phó cẩu thả: Nếu không phải đang tự mình chống chọi với bệnh tật, họ cũng đang bảo vệ cha mẹ già, chăm sóc con cái mắc kẹt ở nhà hay chỉ có thể nhớ con, nhớ cháu mà không được gặp.

"Tôi nghĩ rằng tôi đã nói thay cho rất nhiều người Mỹ và đặc biệt là phụ nữ về điều này: Tôi không cảm thấy tổng thống của chúng ta đang quan tâm đến đất nước chúng ta trong đại dịch", bà nói. "Không hề có chuyện làm việc với các nhà khoa học. Ông ấy đã biến nó thành chuyện chính trị".

Hóa ra, Arizona đã lắng nghe. Joe Garcia, giám đốc điều hành Quỹ Hành động Chicanos Por La Causa ở Phoenix, nói với Washington Post rằng việc bà McCain ủng hộ ông Biden đã "thực sự gây tổn hại cho ông Trump", và cựu trợ lý của John McCain, Max Fose, cho biết bà Mccain "đã mở đường để người Cộng hòa bỏ phiếu cho Joe Biden".

Bang này đã thay đổi trong thập kỷ qua - trẻ hơn, đa dạng hơn, ôn hòa hơn. "Họ không chơi trò chơi đảng phái. Và tôi không cho rằng đó là chuyện xấu", bà nói. Bang từng rất "đỏ", với thống đốc là người đảng Cộng hòa - nhưng sắp tới có hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ - có thể không phải là màu xanh, mà là màu tím.

Bà McCain đang mang lại nhận thức tương tự cho nhóm chuyển giao của ông Biden, nơi bà hy vọng sẽ tư vấn về các vấn đề phụ nữ và trẻ em - và nhìn thấy một số đảng viên Cộng hòa gia nhập Nhà Trắng của ông Biden.

"Tôi đang tập hợp những cái tên tuyệt vời mà tôi muốn hoặc tôi nghĩ sẽ tốt cho chính quyền", bà giải thích. "Công việc của tôi là giúp đưa đảng Cộng hòa vào cuộc và mang đến một số cơ hội tuyệt vời cho những người thực sự giỏi những gì họ làm".

Sau khi truyền thông tuyên bố ông Biden thắng ở Arizona, bà McCain đã công khai chúc mừng tổng thống đắc cử. Bà nói trong chương trình Good Morning America rằng bà hy vọng Tổng thống Trump sẽ nhận thua "một cách lịch thiệp", như chồng bà đã làm khi ông thua cuộc năm 2008.

Song con gái của bà, Meghan McCain, đã tung đòn cuối cùng: Cô đăng lên Twitter bức ảnh người cha đang mỉm cười với dòng chú thích "Tôi thích những người không thua ở Arizona".

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Vợ ông John McCain: 'Chồng tôi sẽ rất vui khi ông Biden chiến thắng'

Bà Cindy McCain, vợ của cố Thượng nghị sĩ John McCain, khẳng định chồng bà sẽ rất vui nếu biết rằng ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Vợ ông McCain công khai ủng hộ Joe Biden

Ông Trump đã có quan hệ căng thẳng với các thành viên gia đình John McCain kể từ khi ông miệt thị thượng nghị sĩ Arizona trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

John McCain và hành trình hàn gắn vết thương chiến tranh Việt - Mỹ

John McCain dành phần lớn cuộc đời cho nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, vun đắp mối quan hệ giữa hai cựu thù, đồng thời chuẩn bị cho thế hệ tiếp nối di sản của ông.

Đông Phong

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm