Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Mạnh Vãn Châu lên máy bay về Trung Quốc

Bà Mạnh Vãn Châu đã lên một chuyến bay của hãng hàng không Air China từ Vancouver về Trung Quốc.

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu đã lên máy bay rời Vancouver về Trung Quốc, South China Morning Post ngày 25/9 đưa tin.

Bà Mạnh rời Canada sau khi đạt được một thỏa thuận với các công tố viên New York. Theo đó, bà Mạnh thừa nhận một số tội danh, đổi lại bà sẽ không bị dẫn độ về Mỹ.

"Mạnh Vãn Châu được tự do rời Canada", Bộ Tư pháp Canada cho biết trong một thông báo sau khi phiên xét xử bà Mạnh hôm 24/9 kết thúc.

manh van chau anh 1

Chiếc máy bay được cho chở bà Mạnh Vãn Châu cất cánh rời Vancouver. Ảnh: South China Morning Post.

Khoảng 2 giờ sau đó, bà Mạnh lên chuyến bay Air China 777 cất cánh từ sân bay quốc tế Vancouver lúc 16h30 (giờ địa phương).

Phó công tố viên liên bang Mỹ David Kessler cho biết thỏa thuận giữa hai bên sẽ chấm dứt vào tháng 12/2022. Nếu cho tới thời điểm ấy bà Mạnh không có thêm hành vi phạm pháp, các cáo trạng sẽ được hủy bỏ.

Theo Wall Street Journal, bà Mạnh được cho là sẽ chỉ nhận tội với một số cáo buộc ít nghiêm trọng. Trong khi đó, cáo buộc chính nhằm vào bà sẽ bị hủy.

Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc bà Mạnh lừa đảo ngân hàng HSBC khi gây hiểu lầm về các giao dịch của Huawei tại Iran, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bộ Tư pháp Mỹ từng cố thúc đẩy để dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ. Mức án mà bà có thể đối mặt tới 30 năm tù giam. Bắc Kinh lên án vụ việc hoàn toàn mang động cơ chính trị.

Khi thỏa thuận nhận tội của bà Mạnh được tòa án ở New York chấp thuận, nó không chỉ giải quyết mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc, mà có thể tạo điều kiện cho hai công dân Canada được trả tự do. Họ là doanh nhân Michael Spavor và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig, theo Reuters.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 7 của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong từng kiên quyết yêu cầu Mỹ hủy vụ dẫn độ đối với bà Mạnh.

'Công chúa Huawei' Mạnh Vãn Châu có thể được thả trở về Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ đạt thỏa thuận với Huawei để thả giám đốc tài chính tập đoàn này, bà Mạnh Vãn Châu. Đổi lại, bà Mạnh thừa nhận hành vi sai trái nhằm "lách luật" lệnh cấm vận của Mỹ.

Chặng đường 300 ngày để Trung Quốc xin gia nhập CPTPP

Đơn xin gia nhập CPTPP được Trung Quốc chuẩn bị trong 300 ngày, với mục tiêu không để Mỹ quay trở lại thỏa thuận kinh tế, đồng thời ngăn chặn sự tham gia của Đài Loan.

New Zealand cân nhắc bỏ cuộc với 'Zero Covid-19'

New Zealand đã từ bỏ chiến lược "Zero Covid-19", mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế, xã hội trong bối cảnh vẫn còn những ca lây nhiễm lẩn khuất trong cộng đồng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm