Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Mạnh Vãn Châu được chào đón như người hùng khi về Trung Quốc

Sau gần 3 năm bị quản thúc tại Canada, bà Mạnh đã về nước. Truyền thông Trung Quốc coi đây là dấu hiệu của một đất nước hùng mạnh và "cuộc đảo chính ngoại giao" của Bắc Kinh.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) quay được cảnh bà Mạnh rơi nước mắt và được chào đón bởi một đám đông đang vẫy cờ Trung Quốc trên đường băng của sân bay quốc tế Thâm Quyến. Chuyến bay của bà hạ cánh vào lúc 21h50 phút tối (giờ địa phương).

Tại sảnh đến của sân bay, hàng chục người đã tập trung để chào đón bà về nước. Một số người còn cầm biểu ngữ, hoa và cờ Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu lên máy bay trở về nước, hai công dân Canada - doanh nhân Michael Kovrig và nhà cựu ngoại giao Michael Spavor.- đã được Trung Quốc trả tự do. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hai người này đã lên máy bay và sẽ về nước trong ngày 25/9, theo Reuters.

Ba Manh Van Chau duoc tha anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu được chào đón nồng nhiệt khi đặt chân xuống máy bay. Ảnh: CCTV.

Các biểu ngữ hiển thị thông điệp “Chào mừng bà Mạnh Vãn Châu về nhà”, một số người còn hô vang “Mạnh Vãn Châu, bà là một nữ anh hùng. Chúng tôi yêu bà". Nhân viên an ninh sân bay đã có mặt để giữ trật tự.

Theo South China Morning Post, lễ chào đón bà Mạnh Vãn Châu đã diễn ra rất hoành tráng. Đường băng được trải thảm đỏ và truyền hình nhà nước, trong đó có CCTV, đã đưa tin trực tiếp trong nhiều giờ.

Nhằm thể hiện việc bà Mạnh được trả tự do là biểu tượng của quyền lực nhà nước, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Cong Peiwu đã đi cùng bà trên chuyến bay về nước.

Bà Mạnh cũng đưa ra lời cảm ơn chính phủ Trung Quốc trên chuyến bay về nước.

Ngay khi máy bay chở bà Mạnh Vãn Châu vừa đi vào không phận, CCTV dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Các hành động của Mỹ và Canada đối với bà Mạnh là những hành động bắt giữ tùy tiện điển hình”.

Giám đốc tài chính Huawei, Mạnh Vãn Châu, đã trở lại Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận vào ngày 24/9 với các công tố viên Mỹ.

Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc bà Mạnh lừa đảo ngân hàng HSBC khi gây hiểu lầm về các giao dịch của Huawei tại Iran, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Thái độ trái ngược của Trung Quốc sau khi bà Mạnh Vãn Châu được tự do

Truyền thông Trung Quốc chào đón “công chúa Huawei” về nước sau hơn 1.000 ngày bị quản thúc tại Canada, song lại im lặng về hai công dân Canada vừa được trả tự do.

Mạnh Vãn Châu nói bà 'ứa nước mắt' trên chuyến bay về Trung Quốc

Trong một bài đăng không công khai trên tài khoản WeChat, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu cho biết bản thân đã bật khóc khi máy bay cất cánh rời Vancouver vào ngày 24/9.

Bà Mạnh Vãn Châu lần đầu được tháo máy theo dõi ở chân sau 3 năm

Lần đầu tiên kể từ cuối năm 2018, "công chúa Huawei" Mạnh Vãn Châu xuất hiện trước công chúng mà không đeo máy theo dõi ở chân.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm