Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Liz Truss phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng

Sau khi phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng tại số 10 Phố Downing, bà Liz Truss đang trên đường đến Cung điện Buckingham để đệ đơn từ chức lên Vua Charles III.

Trước đó, bà Liz Truss tổ chức cuộc họp chia tay với nội các vào lúc 9h (theo giờ địa phương) và sau đó đã phát biểu lần cuối trên cương vị thủ tướng vào khoảng 10h15, theo Independent.

Phát biểu với nội các, bà Truss khẳng định họ đã đạt được "một số thành tựu đáng kể" trong nhiệm kỳ thủ tướng ngắn ngủi của bà, theo Guardian.

Bà Truss nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Ukraine và chúc ông Rishi Sunak “mọi thành công vì lợi ích của đất nước chúng ta”.

Bà gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè, đội ngũ ở số 10 Phố Downing và các nhân viên bảo vệ. Bà khẳng định chính phủ của mình đã hành động "khẩn trương và dứt khoát" về phía các gia đình và doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã đảo ngược việc tăng bảo hiểm quốc gia. Chúng tôi đã giúp hàng triệu hộ gia đình thanh toán hóa đơn năng lượng và giúp hàng nghìn doanh nghiệp tránh bị phá sản”, bà Truss nói thêm.

“Chúng tôi đang giành lại sự độc lập về năng lượng của mình để không bao giờ phải chịu sự biến động của thị trường toàn cầu”, bà Truss cho biết.

thu tuong Anh anh 1

Bà Liz Truss đưa ra bài phát biểu cuối cùng trên cương vị thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, bà Truss nói rằng đất nước đang chờ đón "những ngày tươi sáng hơn".

Tất cả được nữ lãnh đạo đưa ra trong phát biểu cuối cùng với tư cách là thủ tướng Anh bên ngoài văn phòng Downing Street hôm 25/10.

"Đất nước của chúng ta tiếp tục chiến đấu với một cơn bão. Nhưng tôi tin vào nước Anh. Tôi tin vào người dân Anh. Và tôi biết rằng những ngày tươi sáng đang ở phía trước", bà Truss cho biết, Reuters đưa tin.

Bà cũng nhấn mạnh bản thân vẫn tin tưởng vào quan điểm tăng trưởng cao, thuế thấp mà bà đã cố gắng theo đuổi khi còn đương nhiệm.

“Từ khoảng thời gian tôi làm thủ tướng, tôi tin chắc hơn bao giờ hết rằng chúng ta cần phải mạnh dạn và đương đầu với những thách thức”, bà Truss nói.

thu tuong Anh anh 2

Chồng bà Liz Truss, ông Hugh O'Leary, và các con - Frances, Liberty - nghe bài phát biểu của bà tại Phố Downing. Ảnh: AP.

Sau bài phát biểu, bà di chuyển đến Cung điện Buckingham để yết kiến Vua Charles III và chính thức đệ đơn từ chức.

Sau khi bà Truss rời đi, ông Sunak sẽ gặp nhà vua tại cung điện này. Ông sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng tiếp theo của đất nước và được yêu cầu thành lập chính phủ mới.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm