Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà lão Ukraine sống cùng đàn gà ở thị trấn từng bị Nga chiếm

Zinaida Makishaiva cảm ơn đàn gà của mình vì đã giúp bà sống sót qua những ngày thiếu thực phẩm, khi quân đội Nga còn kiểm soát thị trấn Borodyanka.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 1

Cụ bà 82 tuổi không quá run sợ khi xe tăng Nga lần đầu xuất hiện ở Borodyanka vào đầu tháng 3, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine. Bà đã sống sót qua nhiều sự kiện, bao gồm Thế chiến II.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 2

Thế nhưng sau đó, tên lửa Grad đã lao thẳng vào nhà, phá hủy chuồng gà của bà. Một người hàng xóm đã thiệt mạng vì pháo kích.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 3

"Cửa bị nổ tung. Tôi đem lũ gà vào nhà vì tôi cần đồ ăn. Tôi không có gì để ăn ngoại trừ khoai tây, chỉ có vậy. Không có nước, không có ga, không có gì cả”, cụ Makishaiva kể lại.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 4

Nhờ trứng từ đàn gà, bà vẫn có thể sống sót trong nhưng ngày thực phẩm cạn kiệt. Gia đình bà ở xa. Bà có một con trai và ba đứa cháu sống ở nhiều nơi khác nhau trên đất nước.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 5

Các thói quen hàng ngày và công việc “nông thôn” mà bà quen làm từ khi còn nhỏ, bị phá hủy vì các cuộc pháo kích và tấn công tên lửa.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 6

"Chỉ từ ‘sợ hãi’ thôi không diễn tả hết cảm giác của tôi. Tôi như chết điếng, không thể nghĩ ngợi được gì. Tôi không thể đi lấy gỗ vì những trận pháo kích, lớn có, nhỏ có. Những gì tôi biết là: Một quả tên lửa đến, một ngôi nhà mất đi”, bà cụ 82 tuổi nói.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 7

Có hôm, vài người lính Nga vào nhà yêu cầu bà xuống hầm. "Vào hầm đi, bà già!", cụ Makishaiva nhớ lại cuộc hội thoại với lính Nga. “Tôi nói với họ: ‘Giết bà già này đi, già không đi đâu hết’”.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 8

Dù vậy, trong những ngày đó, cụ Makishaiva vẫn bất chấp nguy hiểm băng rừng để lấy nước giếng về sử dụng.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 9

Kể từ khi quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát Borodyanka hơn một tuần trước, bà Makishaiva đi bộ hơn ba giờ mỗi ngày.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 10

Bà đi qua các tòa nhà đổ nát và xe tăng Nga bị bỏ lại để đến nhận viện trợ lương thực tại trung tâm cộng đồng hoặc nhà thờ của thị trấn.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 11

Sau 30 ngày đêm chập chờn không thể ngủ, bà cuối cùng cũng có những đêm ngon giấc, với sự giúp đỡ của nữ lang thảo - một loại thảo dược điều trị mất ngủ.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 12

"Bây giờ tình hình đã yên bình hơn, chúng tôi đã có thể nghe radio trở lại. Không có gì trong một tháng, tôi cảm thấy như bị điếc, tôi không thể trò chuyện với ai ngoại trừ lũ chó, mèo", bà nói.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 13

"Bây giờ mỗi khi radio báo đã đến nửa đêm, tôi uống một ít nữ lang thảo và ngủ một giấc ngon lành cho đến 5h sáng. Nhưng giấc mơ đã đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Trước đây chúng rất tệ, quá nhiều người đã chết. Điều đó thật đáng sợ”, bà nói.

Ba lao Ukraine song sot voi dan ga anh 14

"Tôi đã trải qua hai cuộc chiến và bây giờ đến chuyện này. Tôi cầu nguyện mọi sự sẽ qua đi và chiến tranh sẽ không quay trở lại", Makishaiva nói.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Những người may mắn được sơ tán khỏi Mariupol

Khoảng vài chục thường dân vừa được chính phủ Ukraine di tản khỏi Mariupol. Tuy nhiên, vẫn còn hàng nghìn người mắc kẹt trong thành phố đang bị lính Nga vây chặt.

Mariupol đổ nát

Mariupol - nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt nhất Ukraine thời gian qua - bị tàn phá nghiêm trọng. Cư dân còn bám trụ lại thành phố vẫn tiếp tục nhịp sống giữa đống hoang tàn.

Muc tieu ngay cang tien xa cua Nga hinh anh

Mục tiêu ngày càng tiến xa của Nga

0

Nga ngày 22/4 tuyên bố muốn kiểm soát toàn bộ miền Đông và Nam Ukraine, một khu vực rộng lớn hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu mà nước này đưa ra hồi đầu "chiến dịch".

Hồng Ngọc

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm