Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan tập trận lớn nhất với NATO đề phòng Nga

Quân đội Ba Lan đầu tuần này đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay với các nước đối tác trong NATO trong bối cảnh phương Tây và Nga căng thẳng nghiêm trọng.

Theo AFP, hơn 31.000 binh sĩ từ 24 quốc gia NATO và một số nước thành viên của Liên Xô (cũ) như Ukraine sẽ tham gia cuộc tập trận Anaconda, bắt đầu từ hôm nay 7/6. Nó được tổ chức 2 năm một lần, nhưng đây là lần quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz nêu rõ, những cuộc diễn tập nhằm "kiểm tra khả năng sẵn sàng bảo vệ sườn phía đông". Ông cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng bán quân sự nước này cũng tham gia tập trận, là một phần trong chiến lược của Warsaw nhằm đối phó với "chiến tranh hỗn hợp".

Ba Lan tap tran de phong Nga anh 1
Binh sĩ Ba Lan. Ảnh: AFP

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh NATO sắp tiến hành cuộc họp thượng đỉnh ở Warsaw vào đầu tháng 7, dự kiến bàn về việc triển khai nhiều binh sĩ hơn ở các nước Đông Âu, sau vụ Cộng hòa Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Sau khi cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine, NATO đã cắt mọi hợp tác với Nga. Tuy nhiên, đại diện khối này cho biết họ sẽ tổ chức những cuộc hội đàm chính thức với Nga trong thời gian trước cuộc họp thượng đỉnh của NATO.

Hồi tháng trước, Moscow chỉ trích việc Mỹ khởi động lá chắn tên lửa trị giá 800 triệu USD ở Romania nhằm bảo vệ châu Âu, nhưng Nga phản đối hành động này vì cho rằng nó nhằm vào kho vũ khí hạt nhân của họ. Ngày 28/5, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Romania và Ba Lan có thể thành mục tiêu của tên lửa Nga vì hai nước này lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ.

Tên lửa Nga đưa Romania, Ba Lan vào tầm ngắm

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Romania và Ba Lan có thể thành mục tiêu của tên lửa Nga vì là hai nước này lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm