Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đang thực hiện chiến dịch “săn lùng” từng nhà để tìm ra những cử tri cuối cùng vẫn chưa đưa ra quyết định.
Chiến dịch trên được thực hiện dựa theo nhiều tháng nghiên cứu tỉ mỉ về những người Mỹ khó nắm bắt nhất, theo New York Times.
Bên trong trụ sở chiến dịch tranh cử của bà Harris ở Delaware, đội ngũ phân tích đã dành 18 tháng để lập danh sách chương trình truyền hình và podcast mà cử tri tại các bang chiến trường hay sử dụng.
Đội ngũ của bà gán cho mỗi cử tri ở những bang này điểm từ 0 đến 100, nhằm xác định độ khó tiếp cận và kêu gọi bỏ phiếu từ họ.
Kết quả nghiên cứu sau đó định hướng cho lịch trình di chuyển và truyền thông của bà Harris, cũng như cách sử dụng “sức mạnh của người nổi tiếng".
Chẳng hạn, ngôi sao điện ảnh Julia Roberts và huyền thoại bóng rổ Magic Johnson nhận được “điểm đánh giá cao", vì vậy họ được triển khai đến buổi vận động tại các bang dao động.
Đội ngũ của bà Harris và ông Trump đang "săn lùng" những cử tri cuối cùng vẫn chưa đưa ra quyết định. |
Trong khi đó, tại trụ sở của ông Trump ở Nam Florida, đội ngũ của ông gần đây đã cập nhật mô hình cử tri bang chiến trường. Họ phát hiện chỉ có 5% cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định, giảm một nửa so với tháng 8.
Đội ngũ của ông Trump gọi họ là "mục tiêu có thể thuyết phục". Nhóm này có xu hướng là những người trẻ tuổi hơn, đa dạng về chủng tộc với thu nhập thấp hơn, thường sử dụng dịch vụ phát trực tuyến và mạng xã hội.
Ông Trump đã nhiều lần xuất hiện trên các nền tảng này, bao gồm podcast hướng tới nam giới trẻ tuổi.
Tuần trước, Elon Musk, ông chủ của hai công ty Tesla và SpaceX, cũng triển khai đợt vận động kéo dài 5 đêm cho ông Trump ở bang chiến trường Pennsylvania.
"Theo tôi, Pennsylvania đóng vai trò quan trọng nhất trong cuộc bầu cử năm nay", tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk nói trong buổi vận động tại Folsom, ngoại ô thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 17/10. "Tôi cũng cho rằng cuộc bầu cử lần này sẽ quyết định số phận của nước Mỹ cũng như nền văn minh phương Tây".
Những cử tri chưa đưa ra quyết định
Cuộc “truy tìm” nhóm cử tri còn do dự đang trở nên ngày càng cấp bách. Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc bám đuổi sát nút chưa từng thấy, với tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên tổng thống gần như ngang nhau tại các bang chiến trường.
Một phân tích của New York Times và Siena College cho thấy chỉ có 3,7% cử tri, tương đường khoảng 1,2 triệu người, vẫn chưa đưa ra quyết định thực sự.
Phân tích này gần giống với những gì các chiến dịch khác mô tả: Họ là nhóm cử tri trẻ tuổi, người da màu và người không có bằng đại học. Cử tri da đen chiếm khoảng 21% số người chưa quyết định. Điều này giải thích động thái đẩy mạnh việc thu hút họ của bà Harris.
Kyler Irvins (22 tuổi), chuyên viên tư vấn y tế từ xa đến từ Thung lũng San Tan, Arizona, cho biết anh chưa bao giờ bỏ phiếu và chỉ đăng ký bầu cử theo sự thúc giục của mẹ mình.
"Tôi không tìm kiếm lá phiếu để bỏ phiếu vì tôi không quan tâm", Kyler Irvins nói.
Cựu Tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Coachella, California. |
Anh không xem cuộc tranh luận, không theo dõi tin tức chính trị và không tin rằng lá phiếu của mình sẽ tạo nên sự khác biệt.
Tuy nhiên, anh vẫn nhớ niềm tự hào khi còn là học sinh tiểu học da đen, anh chứng kiến ông Barack Obama thắng cử vào năm 2008.
Các chiến dịch cùng đồng minh của hai ứng cử viên đang chi hàng trăm triệu USD để thuyết phục những người như Irvins đi bỏ phiếu, và chọn phe của họ.
“Nếu lá phiếu qua thư được gửi đến, tôi sẽ bầu cho bà Kamala”, Irvins nói. “Nếu nó đến tận cửa nhà tôi”.
Tìm cách tiếp cận
Chiến dịch của bà Harris ước tính nhóm cử tri dao động mà bà có thể thuyết phục chiếm khoảng 10% cử tri tại bang chiến trường. Con số này lớn hơn một chút so với ước tính từ đội ngũ của ông Trump và phân tích của New York Times.
Lý do là vì chiến dịch của bà Harris còn bao gồm cả một số lượng lớn phụ nữ ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng không ưa ông Trump, đặc biệt là về chính sách phá thai. Họ muốn nghe thông điệp của bà Harris về kinh tế và biên giới trước khi ra quyết định.
Tư duy chiến lược này đã ảnh hưởng đến các bài phát biểu vận động tranh cử của phó tổng thống Mỹ.
Hôm 17/10 tại Wisconsin, bà trực tiếp kêu gọi những người ủng hộ đảng Cộng hòa, đặc biệt là người không hài lòng với ông Trump.
Đội ngũ của bà Harris đang tìm cách tiếp cận các cử tri trên mọi phương tiện. |
Bà Harris nhắc nhở cử tri rằng bà nhận được sự ủng hộ của cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa Liz Cheney.
"Tôi đang vận động cho mọi lá phiếu vì tôi muốn và dự định trở thành tổng thống của mọi người dân Mỹ", bà nói. "Bất kể đảng phái chính trị, nơi họ sống hay họ nhận thông tin từ đâu".
Chỉ trong một tuần, bà Harris xuất hiện tại hàng loạt cuộc phỏng vấn trên “60 Minutes”, “The View”, chương trình đêm khuya của Stephen Colbert, podcast “Call Her Daddy” và chương trình radio của Howard Stern.
Đó là một phần trong chiến dịch truyền thông rầm rộ nhằm tiếp cận cử tri trên thang đo “0 đến 100” của bà.
Cuộc khảo sát nội bộ cho thấy 2/3 số cử tri chưa quyết định ở bang chiến trường đã xem ít nhất một số cuộc phỏng vấn của bà Harris.
Tuy nhiên, không có chương trình nào tiếp cận được hơn 1/3 số cử tri chưa quyết định này.
“Rất khó để tiếp cận họ. Họ không xem các nền tảng tin tức truyền thống hay các chương trình khác có lượng khán giả chính thống lớn”, Meg Schwenzfeier, giám đốc phân tích chiến dịch của bà Harris, cho biết.
“Để nói chuyện với họ, chúng tôi phải áp dụng cách tiếp cận theo từng lớp. Chúng tôi phải xuất hiện trên TV, các nền tảng phi truyền thống, bảng quảng cáo, quảng cáo kỹ thuật số, gửi mail, đi gõ cửa từng nhà", bà nói thêm.
Cuộc bầu cử năm nay cũng đang chịu ảnh hưởng đáng kể từ tình hình quốc tế phức tạp và nóng bỏng ở nhiều nơi hiện nay.
Sau nghiên cứu, đội ngũ chiến dịch của ông Trump phát hiện những cử tri còn lưỡng lự có khả năng bị ảnh hưởng bởi quan điểm về cuộc xung đột ở Gaza. Cách mà mỗi ứng viên đề xuất giải quyết những vấn đề này có thể cũng là chìa khóa để thu hút sự ủng hộ của cử tri.
Tiết lộ về tổng thống Mỹ
Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.