Các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc đã lỗ 4 năm liên tiếp. Ảnh: China Eastern. |
Ba "ông lớn" của hàng không Trung Quốc là China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines gần đây đã ghi nhận tổng doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2023 lên 427,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 59 tỷ USD) khi mỗi hãng vượt qua con số trước đại dịch. Tuy vậy, cả 3 đơn vị này đều bước sang năm thứ 4 liên tiếp không có lãi, với khoản lỗ ròng 13,3 tỷ nhân dân tệ (1,87 tỷ USD) cho năm 2023,.
Trong khi đó, 3 hãng hàng không nhỏ hơn là Hainan Airlines, Spring Airlines và Juneyao Airlines chưa công bố kết quả kinh doanh, nhưng đã đưa ra dự báo có thể lãi từ 300 triệu nhân dân tệ đến 2,3 tỷ nhân dân tệ năm 2023 (khoảng 41-317 triệu USD)
Điều này phần nào phản ánh thực tế thị trường hàng không du lịch Trung Quốc hậu Covid-19.
Gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng du lịch nội địa trong bối cảnh kinh tế trì trệ. Trong khi đó, số khách nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc năm ngoái chỉ bằng 1/3 so với mức trước đại dịch năm 2019. Ba hãng hàng không nói trên vốn tập trung chủ yếu vào các chuyến đi nội địa hơn là các chuyến đi quốc tế mà những "ông lớn" hàng không nhà nước trông cậy để kiếm lợi nhuận.
Bà Karen Li tại J.P. Morgan khẳng định những điều chỉnh phức tạp đang diễn ra đối với nguồn lực chuyến bay của Trung Quốc. Khi nhu cầu về các chuyến bay chở khách nội địa phục hồi nhanh hơn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ưu tiên phân khúc dịch vụ đó.
Trong khi đó, ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc phải cạnh tranh với các đối thủ trên các tuyến quốc tế.
Với các hãng hàng không quốc tế, Japan Airlines dự kiến lợi nhuận ròng năm 2023 sẽ đạt 80 tỷ yen (khoảng 530 triệu USD), cao hơn gấp đôi so với năm trước; All Nippon Airways dự kiến đạt 130 tỷ yen lợi nhuận (856 triệu USD), tăng 45%. Trong khi đó, Cathay Pacific Airways có năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận ròng dương kể từ năm 2019. Hãng hàng không hàng đầu Hong Kong đã ghi nhận lợi nhuận ròng 9,06 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 1,16 tỷ USD) năm ngoái, sau khi lỗ 7,23 tỷ đôla Hong Kong vào năm 2022.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), China Airlines chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 2,4 lần, lên 6,81 tỷ Đài tệ (khoảng 212 triệu USD), trong khi Eva Airways đạt mức tăng gấp 3 lần lên 21,59 tỷ Đài tệ (672 triệu USD).
Ba hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc dự kiến có lãi trở lại vào năm 2024, theo dự báo thị trường do QUICK-FactSet tổng hợp, mức lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này dao động từ 6,1 tỷ nhân dân tệ đến 9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 843 triệu USD đến 1,2 tỷ USD).
Về việc mua thêm máy bay, China Eastern tiếp tục là công ty tích cực nhất trong việc chuyển hướng sang các dòng máy bay nội địa từ Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). Đến năm 2026, hãng dự kiến bổ sung 26 chiếc COMAC C919 vào đội bay.
Bên cạnh đó, cả 3 hãng đều có ý định xây dựng đội máy bay phản lực khu vực ARJ21 nhỏ hơn của COMAC. China Eastern và Air China mỗi hãng đã đặt hàng 35 chiếc trong khi China Southern có 40 chiếc.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.