Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Âu chưa mở cửa cho máy bay 'Made in China'

Giới chức châu Âu cho biết cần thêm thời gian để đánh giá máy bay C919 - sản phẩm được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac).

Chiếc máy bay C919 từng đến Việt Nam, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn. Ảnh: T.D.C

Trung Quốc đang tăng cường áp lực pháp lý để giành được sự ủng hộ của nước ngoài cho máy bay "Made in China" C919. Dù vậy, các nguồn tin trong ngành của Reuters cảnh báo việc phê duyệt mang tính bước ngoặt từ các cơ quan quản lý phương Tây có thể mất nhiều năm.

Điều này làm tiêu tan hy vọng của Bắc Kinh trong việc nhanh chóng thâm nhập vào một thị trường đang bị thiếu hụt máy bay phản lực do cuộc khủng hoảng an toàn của Boeing.

Luc Tytgat, quyền Giám đốc điều hành Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cho biết Comac ban đầu đã xin sự chấp thuận của châu Âu vào năm 2019. Đại dịch Covid-19 đã khiến quá trình này bị gián đoạn. Tháng 11/2023, Trung Quốc tái khởi động việc này và mong muốn được cấp phép muộn nhất là vào năm 2026.

"Sự thật là tôi cũng không biết khi nào chúng tôi có thể cấp phép vì máy bay này quá mới", Tygat chia sẻ. Vị này giải thích thêm rằng kể từ năm 2019, Trung Quốc vẫn tiếp tục cải tiến C919 khiến EASA phải tìm hiểu lại các thay đổi.

Bình luận này được đưa ra vài tuần sau khi chiếc C919 xuất hiện tại Triển lãm hàng không Singapore. Hoạt động này nhằm quảng bá máy bay C919 như một giải pháp thay thế mới vào thời điểm danh sách chờ của Airbus đã đầy và Boeing phải đối mặt với những lo ngại về chất lượng sản xuất đối với chiếc 737 Max của mình.

Để đạt được các hợp đồng xuất khẩu quan trọng, Comac cần giành được sự chấp nhận rộng rãi về thiết kế của mình từ các cơ quan quản lý nước ngoài, dẫn đầu là EASA và Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Nếu không, C919 không thể bay ở châu Âu.

Các cơ quan quản lý phương Tây đã thắt chặt việc chứng nhận máy bay kể từ khi các vụ tai nạn chết người của Boeing 737 Max xảy ra vào năm 2018 và 2019, làm lộ ra những sai sót trong thiết kế và giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát dự kiến đặc biệt gay gắt đối với chiếc máy bay phản lực đầu tiên của một nhà sản xuất mới.

Hãng bay giá rẻ Ryanair (Ireland) từng cho biết sẽ xem xét máy bay C919. Dù vậy, đến nay, chưa hãng hàng không nào ở châu Âu gây sức ép lên EASA về việc đẩy nhanh tiến độ cấp phép để họ đặt hàng, Tytgat cho biết.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố tại cuộc họp ở Bắc Kinh vào tháng 1 rằng họ có kế hoạch thúc đẩy quốc tế hóa C919 vào năm 2024. Theo các báo cáo chính thức, CAAC sẽ nỗ lực trong năm nay để đạt được sự công nhận của châu Âu đối với chiếc máy bay này.

Sau khi ra mắt triển lãm hàng không quốc tế tại Singapore, Comac đã đưa máy bay của mình thực hiện việc quảng bá đến Đông Á, hạ cánh tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia để gặp gỡ các quan chức chính phủ và hãng hàng không. Điểm dừng cuối cùng của C919 là Malaysia.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm